Tuyển chọn công dân nhập ngũ ở Lâu Thượng

07:44, 04/02/2020

Những năm qua, xã Lâu Thượng (Võ Nhai) được đánh giá là đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương, nhất là công tác tuyển quân. Có được kết quả này là do Hội đồng nghĩa vụ quân sự (HĐNVQS) xã đã triển khai hiệu quả nhiều giải pháp trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Trong đợt tuyển quân năm nay, xã Lâu Thượng có 16 thanh niên được gọi nhập ngũ. Những ngày này, HĐNVQS xã đang tổ chức thăm hỏi, động viên các công dân trước khi lên đường nhập ngũ. Công dân Nguyễn Minh Chiến, sinh năm 2000, là 1 trong 16 thanh niên của xã lên đường nhập ngũ năm nay, chia sẻ: Em rất vinh dự được tuyển chọn nhập ngũ. Trước và trong Tết, em luôn nhận được sự quan tâm, động viên, chia sẻ của gia đình, anh em, bạn bè và đặc biệt là của các cô, chú trong Đảng ủy, UBND và các đoàn thể của xã. Sự động viên ấy đã giúp cho em tự tin hơn rất nhiều trước ngày nhập ngũ. Em tự hứa sẽ cố gắng rèn luyện, học tập thật nghiêm túc, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao... 

Không riêng công dân Nguyễn Minh Chiến, 15 tân binh khác của xã nhập ngũ năm nay cũng đầy tự tin, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Cũng như mọi năm, ngay sau khi có chỉ tiêu của huyện giao, xã đã tiến hành rà soát và gọi 91 thanh niên khám sơ tuyển tại xã. Tiếp đó, xã đã tuyển chọn được 57 thanh niên khám tuyển tại huyện. Qua xét tuyển và khám, xã có 28 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ. Đến thời điểm này, 16 thanh niên trong xã đã có lệnh gọi nhập ngũ và 1 thanh niên dự phòng. Những thanh niên này có độ tuổi từ 18 đến 25, trong đó 15 thanh niên có trình độ văn hóa 12/12  (1 thanh niên đã học xong Đại học), 1 thanh niên học xong lớp 11, 1 thanh niên học xong lớp 9. Thanh niên có sức khỏe loại I là 1 người, sức khỏe loại 2 là 11 người, sức khỏe loại 3 là 5 người.

Những năm qua, xã Lâu Thượng luôn là đơn vị làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Việc tuyển chọn công dân nhập ngũ hằng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu huyện giao. Gia đình và thanh niên trúng tuyển ngày càng ý thức hơn vai trò của thanh niên trong thực hiện nghĩa vụ quân sự. Các gia đình có thanh niên trúng tuyển năm nay đều vui vẻ và an tâm khi con em mình được gọi nhập ngũ. Đó là kết quả của quá trình thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước trong quy trình gọi công dân nhập ngũ.

Ngay từ tháng 6, trên cơ sở các văn bản, hướng dẫn của cấp trên, HĐNVQS xã Lâu Thượng đã chủ động tham mưu Đảng ủy, UBND xã ban hành đầy đủ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ xuống tận các thôn, xóm. Ban Chỉ huy Quân sự xã đã chủ động làm tốt công tác rà soát thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ bảo đảm đúng quy trình, thời gian quy định. Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự xã phối hợp chặt chẽ với Ban Công an xã, nắm chắc thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Khi đi làm xa, những thanh niên này đăng ký tạm vắng phải làm cam kết chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự khi có lệnh. Cùng với đó, xã cũng chú trọng kiện toàn HĐNVQS cấp xã. Khi huyện triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, xã tiến hành xây dựng kế hoạch, họp HĐNVQS để quán triệt, triển khai kế hoạch sơ tuyển, khám tuyển, gọi nhập ngũ. Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND xã cũng chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự xã, Ban Công an xã nắm chắc cả số lượng, lai lịch chính trị, hoàn cảnh gia đình, phẩm chất đạo đức của công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Ngoài ra, căn cứ vào chỉ tiêu trên giao, HĐNVQS xã đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã thực hiện giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ về từng thôn, xóm theo tỷ lệ số hộ, số dân sinh sống ở thôn, xóm.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự, Phó Chủ tịch HĐNVQS xã Lâu Thượng cho biết: Sau khi công dân có lệnh gọi nhập ngũ, Đảng ủy, UBND xã đã phân công mỗi ban, ngành, đoàn thể của xã thường xuyên thăm hỏi, động viên và nhắc nhở thanh niên thực hiện tốt các quy định của địa phương, bảo đảm nhập ngũ đúng thời gian quy định... Có thể nói, từ việc thực hiện tốt các khâu, các bước và hướng dẫn của cấp trên, công tác tuyển quân ở xã Lâu Thượng luôn hoàn thành hoàn tốt chỉ tiêu trên giao, đồng thời tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân.