Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, thắt chặt nghĩa tình đồng đội

09:39, 15/07/2020

Năm nay, tròn 70 năm Ngày truyền thống của Lực lượng Thanh niên xung phong. Nhân dịp này, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Huy Lanh, Chủ tịch Hội cựu Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh để hiểu rõ những đóng góp của tổ chức Hội và lực lượng TNXP nơi mảnh đất Thái Nguyên.

Năm nay, Hội cựu TXXP tỉnh tròn 15 tuổi. Hiện, 9 huyện, thành phố, thị xã và 178 xã phường của tỉnh đã thành lập được hội cựu TNXP, thu hút 4.186 hội viên tham gia. Đến nay, đã có 3.410 cựu TNXP đã được hưởng chế độ trợ cấp một lần và 120 trợ cấp thường xuyên; 42 TNXP hy sinh đã được công nhận là liệt sĩ; 170 TNXP bị thương đã được hưởng chế độ như thương binh; TNXP và con đẻ của TNXP nhiễm chất độc hóa học (Dioxin) của Mỹ được hưởng chế độ 235 người.

P.V: Trước hết, tôi xin trân trọng được gửi lời chúc mừng tới ông và các hội viên nhân Ngày truyền thống của Lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2020). Ông có thể thông tin đôi nét với độc giả Báo Thái Nguyên về hoạt động của Hội trong thời gian qua?

Ông Lê Huy Lanh: Phát huy truyền thống của lực lượng TNXP, thời gian qua, các hội viên đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh, thắt chặt nghĩa tình đồng đội. Đơn cử như các phong trào: Cựu TNXP “Nguyện nêu gương sáng học tập, làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Cựu TNXP làm kinh tế giỏi - vì nghĩa tình đồng đội”…

Cùng với đó, chúng tôi đã vận động hội viên tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, mặt trận... Trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, 100% gia đình hội viên đều đạt tiêu chuẩn và gương mẫu… Đặc biệt, các cựu TNXP còn tích cực tham gia phòng,chống tệ nạn xã hội, tham nhũng, quan liêu, bảo vệ an ninh chính trị, góp phần tích cực bảo vệ hệ thống chính trị ở địa phương.

Ngoài ra, với vai trò nhân chứng lịch sử, Hội đã tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước giải quyết chế độ chính sách đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến.

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống TNXP cho thế hệ trẻ cũng được hội cựu TNXP phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục thắp sáng ngọn lửa truyền thống và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”; xây dựng và tổ chức lực lượng các đội thanh niên xung kích, thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, xây dựng nông thôn mới, vì biển, đảo quê hương…

P.V: Thưa ông, Hội đã làm gì để thu hút, tập hợp hội viên tham gia vào tổ chức Hội?

Ông Lê Huy Lanh: Để thu hút hội viên tham gia tổ chức Hội, chúng tôi đã có nhiều nỗ lực và cố gắng trong quá trình hoạt động. Đơn cử như giúp đỡ hội viên giải quyết các chế độ chính sách (6 tháng qua đã giúp đỡ được thêm 2 trường hợp, nâng tổng số TNXP hoàn thành nhiệm vụ được giải quyết hưởng trợ cấp theo các quyết định: Số 104/1999/QĐ-TTg; số 290/2005/QĐ-TTg; số 120/2004/QĐ-TTg; số 170/2008/QĐ-TTg;  số 40/2011/QĐ-TTg; số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là 3.410 người, đạt 99,5% số TNXP được khảo sát năm 2017); vận động nguồn quỹ hỗ trợ giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 6 tháng đầu năm, chúng tôi đã phối hợp, tiếp nhận sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách TNXP, hội viên có hoàn cảnh khó khăn (nhân dịp Tết Nguyên đán 2020) với tổng trị giá trên 412 triệu đồng; phối hợp mừng thọ 454 cán bộ, hội viên với trị giá quà tặng lên đến gần 69 triệu đồng, đặc biệt trong dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Lực lượng TNXP Việt Nam, Hội đã phối hợp các tổ chức đoàn thể, cá nhân hảo tâm ở địa phương và Trung ương thăm hỏi tặng 200 suất quà các đối tượng cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách TNXP trị giá 94 triệu đồng. Đến nay, Hội đã xây dựng nguồn Quỹ được trên 3,2 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 5,3% so với năm ngoái…

P.V: Xin ông cho biết Hội cựu TNXP sẽ có những hoạt động như thế nào để tiếp tục xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh?

Ông Lê Huy Lanh: Tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua là nhiệm vụ mà chúng tôi hướng tới, nhất là đẩy mạnh các hoạt động “Nghĩa tình đồng đội”, “Đền ơn đáp nghĩa”, vận động cán bộ, hội viên tự nguyện tiết kiệm đóng góp xây dựng “Quỹ nghĩa tình TNXP” giúp đỡ gia đình liệt sĩ, thương binh, cựu TNXP gặp khó khăn trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục phát huy vai trò nhân chứng lịch sử, làm chỗ dựa giúp chính quyền các cấp giải quyết tồn đọng chế độ, chính sách đối với TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến. Đồng thời, tuyên truyền, vận động hội viên phấn đấu, rèn luyện giữ gìn và phát huy “Phẩm chất TNXP - Phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ”; phối hợp chặt chẽ với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống TNXP cho thế hế hệ trẻ…

P.V: Xin cảm ơn ông!