Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quân sự ở cơ sở

15:28, 20/09/2020

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Phú Lương rất quan tâm chỉ đạo các xã, phường thực hiện chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quân sự ở cơ sở nhằm nâng cao chất lượng công tác quốc phòng, quân sự (QPQS) địa phương và hoạt động của hệ thống chính trị cấp xã.

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Quý, Trợ lý dân quân tự vệ, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Phú Lương: Hằng năm, Ban CHQS huyện đã thực hiện tốt việc rà soát đội ngũ cán bộ nguồn cơ sở, tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch đào tạo, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ quân sự cấp xã trên địa bàn. Cơ bản các xã, thị trấn đều bố trí được nguồn đi đào tạo, đáp ứng chỉ tiêu được giao. Đến cuối năm 2019, huyện đã hoàn thành tỷ lệ chuẩn hóa 100% cán bộ quân sự cấp xã (sớm 1 năm so với chỉ tiêu đề ra). Hiện, có 33 cán bộ giữ nhiệm vụ là chỉ huy trưởng, chỉ huy phó ban CHQS cấp xã, 100% cán bộ có trình độ chuyên môn từ trung cấp quân sự trở lên.

Theo Đề án Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ tỉnh giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn đến năm 2035, mục tiêu đến năm 2025, 100% chỉ huy trưởng, chỉ huy phó Ban CHQS cấp xã trên địa bàn được đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở. Trong đó, 70-80% chỉ huy trưởng, chỉ huy phó Ban CHQS cấp xã có trình độ cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở.

Theo Kế hoạch năm 2021, huyện sẽ cử 6 cán bộ quân sự cấp xã đi học nâng cao chuyên ngành cao đẳng, đại học quân sự cơ sở; phấn đấu đến năm 2025, 100% chỉ huy trưởng, chỉ huy phó ban CHQS cấp xã có trình độ cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở.

Còn Thượng tá Dương Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS huyện Phú Lương đánh giá: Sau khi được đào tạo bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ, các chỉ huy trưởng, chỉ huy phó ban CHQS cấp xã đều đã phát huy tích cực vai trò của mình trong tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện các nhiệm vụ QPQS địa phương, như: Công tác tuyển quân, hoạt động phối hợp phòng chống lụt bão, huấn luyện quân quân đúng theo luật định. Các văn bản báo cáo thường kỳ về QPQS gửi Ban CHQS huyện khoa học, bài bản hơn. Việc quản lý các văn bản mật, không để lộ, lọt thông tin quan trọng quân sự cũng được thực hiện nghiêm ngặt. Đây cũng là nguồn cán bộ lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND của các xã, thị trấn trong các nhiệm kỳ tới.

Chúng tôi đến xã Yên Đổ khi anh Nguyễn Văn Sơn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã đang cùng các đồng chí trong Ban CHQS xã rà soát duyệt danh sách số công dân trong độ tuổi nhập ngũ để phối hợp với Công an xã, trưởng các xóm đối chiếu khi thực hiện các bước sơ tuyển, khám tuyển cho công tác tuyển quân năm 2021. Năm 2005, giữ nhiệm vụ Chỉ huy phó Ban CHQS xã, để thực hiện tốt công tác chuyên môn, anh đã tham gia lớp trung cấp quân sự ở Trường Quân sự tỉnh. Từ năm 2013 đến nay, anh là Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã.

Không riêng anh Sơn mà 2 đồng chí Chỉ huy phó Ban CHQS xã là: Lương Khánh Trình và Nguyễn Quang Huy cũng đã có trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Anh Sơn cho biết: Chúng tôi đều được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm cử đi đào tạo, bố trí vị trí công tác phù hợp. Sau khi được đào tạo bài bản, khả năng tổng hợp, tham mưu, trình độ quản lý, tác phong chỉ huy, kỹ thuật huấn luyện thực hành của chúng tôi đã được nâng lên rất nhiều, phục vụ tốt cho công việc.

Ông Trần Văn Thông, Chủ tịch UBND xã Yên Đổ khẳng định: Các đồng chí chỉ huy trưởng, chỉ huy phó Ban CHQS xã đã phát huy tốt trình độ, năng lực, nhanh nhạy trong việc tham mưu đúng, trúng để Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ QPQS địa phương kịp thời, được cấp trên đánh giá cao. Đơn cử như từ năm 2015 đến nay, với công tác tuyển quân, xã đều hoàn thành chỉ tiêu giao quân từ 20-24 tân binh bảo đảm chất lượng, không phải bù đổi. Còn kết quả huấn luyện dân quân của xã luôn được Ban CHQS huyện đánh giá đạt loại giỏi. Năm 2019, Ban CHQS xã đã được Bộ CHQS tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác QPQS địa phương.

Cũng như anh Nguyễn Văn Sơn, anh Triệu Hải Hiền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phủ Lý sau khi được đào tạo cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ trung cấp quân sự đã làm tốt việc tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. 3 năm qua, xã Phủ Lý luôn là đơn vị được đánh giá vững mạnh về công tác QPQS địa phương, trong công tác tuyển quân, huấn luyện dân quân, thực hiện chính sách hậu phương, quân đội cũng như các nhiệm vụ khác, hằng năm xã đều đứng tốp đầu ở huyện.

Thượng tá Dương Xuân Trường cho biết thêm: Hiện, có 10/33 đồng chí cán bộ quân sự cấp xã có trình độ đại học, cao đẳng ngành quân sự cơ sở (chiếm hơn 30%). Để thực hiện được mục tiêu chuẩn hóa 100% cán bộ quân sự cơ sở có trình độ đại học, cao đẳng vào năm 2025, Ban CHQS huyện đang có kế hoạch phối hợp tích cực hơn với các địa phương để lựa chọn nguồn cán bộ quân sự phù hợp, kịp thời cử đi học những năm tiếp theo.