Ấm áp nghĩa tình ở hậu phương

10:08, 23/08/2021

Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên chất lượng, hiệu quả trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của thị xã Giá Rai (Bạc Liêu) là Ban CHQS thị xã Giá Rai đã tích cực chăm lo, giúp đỡ gia đình thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Từ năm 2016 đến nay, Ban CHQS thị xã đã thực hiện hiệu quả mô hình “Hũ gạo tình quân dân”, bằng cách vận động sự ủng hộ của cán bộ, chiến sĩ và nhà hảo tâm để giúp đỡ gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

Đầu năm 2019, con trai của chị Thúy là Trần Hoàng Khang xung phong nhập ngũ ở Trung đoàn 20, Sư đoàn 330 (Quân khu 9). Để hỗ trợ gia đình vượt qua khó khăn, hằng tháng, Ban CHQS thị xã tặng 30kg gạo và các nhu yếu phẩm. Chị Thúy cho biết: “Con trai lớn đi bộ đội, tôi thì không có nghề, chỉ ở nhà nuôi gà, vịt nên mọi chi phí đều từ tiền làm thuê của chồng.

Căn nhà đang ở cũng là nhờ bà con xung quanh cho cây để cất, bây giờ được các chú bộ đội cho gạo, tôi mừng lắm”. Đầu năm 2021, gia đình chị Thúy còn có thêm niềm vui là được Ban CHQS thị xã và UBND xã Tân Thạnh vận động kinh phí cất căn nhà mới, đây là sự động viên rất lớn để gia đình ổn định cuộc sống.

Để duy trì mô hình này, cách làm của Ban CHQS thị xã là mỗi bữa ăn trong đơn vị, người nấu sẽ bớt một phần gạo để vào “hũ gạo tình quân dân”, số lượng gạo nhiều hay ít tùy theo số lượng người ăn trong ngày. Cứ như vậy, mỗi tháng đơn vị tiết kiệm từ 40kg đến 50kg gạo. Trung tá Nguyễn Thanh Tân, Chính trị viên Ban CHQS thị xã cho biết: “Đến cuối tháng, sau khi kiểm kê số gạo tiết kiệm, theo sự giới thiệu của chính quyền địa phương, chúng tôi chuyển số gạo này cho 2 đến 3 gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Khi triển khai mô hình này, chúng tôi cũng có băn khoăn, bởi bớt gạo là bớt đi lượng cơm trong bữa ăn của anh em. Song, ai cũng đồng tình, ủng hộ ý tưởng cũng như cách làm của chúng tôi”. Ngoài ra, trong mỗi đợt huấn luyện dân quân tự vệ và dự bị động viên, Ban CHQS thị xã còn vận động anh em tham gia mô hình “Hũ gạo tình quân dân” bằng cách đóng góp sau khi kết thúc huấn luyện. Thấy mô hình ý nghĩa nên nhiều đồng chí đã tham gia đóng góp. Tính đến nay, mô hình “Hũ gạo tình quân dân” đã quyên góp và ủng hộ được hơn 100 triệu đồng. Cách làm này giúp đơn vị vừa làm tốt chính sách hậu phương quân đội, vừa thắt chặt tình cảm quân dân, cổ vũ tinh thần cho thanh niên yên tâm nhập ngũ, góp phần cùng địa phương hoàn thành chỉ tiêu công tác tuyển quân hằng năm.