Mệnh lệnh từ trái tim người lính

16:26, 01/08/2021

Nhận bằng khen của Bộ tư lệnh Quân khu khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Đại úy Tô Văn Thăng, Trợ lý Hậu cần, Ban CHQS thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) chia sẻ: “Đây là thành tích chung của cán bộ, chiến sĩ LLVT thị xã đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, tôi chỉ đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình”.

Đại úy Tô Văn Thăng nhận quyết định về công tác tại Ban CHQS thị xã Từ Sơn mấy ngày trước khi thị xã có ca nhiễm COVID-19 đầu tiên (ngày 5/5/2021). Chưa “ấm chỗ” ở đơn vị mới, anh nhận lệnh cùng 14 cán bộ, nhân viên đơn vị thực hiện nhiệm vụ trong khu cách ly y tế tập trung của thị xã Từ Sơn. Và “công sức nhỏ bé” của Đại úy Tô Văn Thăng chính là chuỗi ngày dài anh cùng đồng đội của mình gác lại phía sau công việc gia đình, không quản khó khăn, hiểm nguy, bám trụ nơi tuyến đầu chống dịch với mong muốn lớn nhất chung sức đồng lòng cùng nhân dân vượt qua đại dịch, mang bình yên tới mọi nhà.

Phụ trách việc bảo đảm hậu cần trong khu cách ly, những khó khăn phải đối mặt được Đại úy Tô Văn Thăng xác định bằng một tâm thế vững vàng, lạc quan. Đối tượng phục vụ thuộc diện nguy cơ cao, chỉ một sơ suất nhỏ là có thể lây nhiễm bệnh, anh xác định tốt tư tưởng, nêu cao quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hằng ngày, anh dậy sớm trực tiếp tiếp nhận thực phẩm, trực tiếp lên thực đơn, giám sát khâu chế biến đảm bảo đủ định lượng, tiêu chuẩn bữa ăn rồi cùng anh em trong tổ vận chuyển từng suất ăn tới khu nhà ở cho các công dân đang thực hiện cách ly.

Từ khi bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ, Đại úy Tô Văn Thăng không thể nhớ đã bao lần anh cùng đồng đội mặc trên mình bộ đồ bảo hộ, nhất là những ngày nhiệt độ lên tới gần 40 độ C. Và hình ảnh các anh cứ cần mẫn, đều đặn sáng sớm, trưa nắng hay chiều muộn, bê từng khay đựng suất ăn, xách từng phích nước, đảm bảo đầy đủ chế độ từ nhu yếu phẩm hằng ngày, đến bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng đã để lại sự cảm kích sâu sắc trong lòng mỗi công dân.

Đại úy Tô Văn Thăng chia sẻ rằng đã không ít lần các anh nhận được đề nghị của công dân đang cách ly: “Tôi có một đề nghị sáng và chiều xuống quét sân cho các chú”, “Chúng em rất muốn được xuống nhặt rau giúp các anh vì thấy các anh vất vả quá!”… Tình cảm đó của các công dân như nguồn động viên giúp anh và đồng đội vững vàng hơn trong gian khó.

Song song với đảm bảo công tác hậu cần, Đại úy Tô Văn Thăng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc hỗ trợ đồng đội thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, giám sát sinh hoạt của công dân trong khu cách ly không quản đêm ngày với phương châm “tuyên truyền tốt” và “quản lý chặt”. Nhắc nhở, động viên các công dân yên tâm tư tưởng, chấp hành nghiêm quy định của khu cách ly. Bởi theo anh đó chính là việc làm có tính chất quyết định đến thành quả mà nhân dân và lực lượng trong khu cách ly y tế tập trung thị xã cùng chung tay thực hiện nhằm đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn.

Công việc cứ như vậy xoay vần và đã hơn 1 tháng qua, Đại úy Tô Văn Thăng sát cánh cùng lực lượng thực hiện nhiệm vụ trong khu cách ly đã phục vụ cho gần 200 công dân thuộc diện F1 của thị xã. Thời điểm có 3 công dân diện F1 trở thành F0 nhưng anh cùng đồng đội vẫn luôn xác định tốt tư tưởng, bản lĩnh, tỉ mỉ trong công việc thường nhật, đảm bảo tốt nhất chất lượng phục vụ.

Khu cách ly bảo đảm an toàn, không để xảy ra lây nhiễm chéo, mọi công dân được đảm bảo đầy đủ nhu yếu phẩm, từng bữa ăn, giấc ngủ và nhất là các công dân tin tưởng tuyệt đối vào các biện pháp mà Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã triển khai trong suốt thời gian qua. Mỗi lần chứng kiến các công dân được trao giấy chứng nhận hoàn thành cách ly tập trung trở về khỏe mạnh, an toàn với gia đình là thêm một lần Đại úy Tô Văn Thăng cùng đồng đội như được đón nhận niềm vui của chính mình. Thành quả đó, góp một phần quan trọng giúp thị xã Từ Sơn sớm đẩy lùi dịch COVID-19.

Trung tá Nguyễn Đăng Tuyến, Phó chỉ huy trưởng động viên, Ban CHQS thị xã Từ Sơn - phụ trách chỉ huy khu cách ly y tế tập trung đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Đại úy Tô Văn Thăng: “Đồng chí Thăng luôn nỗ lực, tận tâm với công việc. Tinh thần làm việc của Thăng là tấm gương để đồng đội học tập, thêm đoàn kết gắn bó với quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Khó có thể nói hết những gian khó, vất vả mà lực lượng thực hiện nhiệm vụ trong khu cách ly y tế đã và đang trải qua nhưng Đại úy Tô Văn Thăng cùng đồng đội luôn vững vàng vượt qua, bền bỉ từng ngày với mệnh lệnh từ trái tim người lính, đóng góp sức nhỏ bé của mình vào thành công chung trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 của thị xã Từ Sơn.