Trận chiến không thắng không về của những người lính Quân y

14:28, 26/08/2021

Những ngày này, khi cả nước hướng về miền Nam ruột thịt bằng tất cả nguồn nhân lực, vật lực, tình cảm trách nhiệm cho trận chiến thầm lặng, hình ảnh những cán bộ y, bác sĩ Bệnh viên Quân y 110 và Bệnh viện Quân y 91 (Cục Hậu cần) hoà cùng các lực lượng toàn quân chống dịch được coi như trận đánh quyết định và mệnh lệnh phải thắng, đã cho thấy quyết tâm thắng dịch cao độ của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, đồng thời khơi dậy ý thức mỗi người dân đất Việt.

Trong những ngày trực tiếp chỉ đạo chống dịch, Đại tướng Phan Văn Giang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân uỷ Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khi thăm bệnh viện dã chiến số 5D đã có mệnh lệnh “Phải thắng, không thắng không về” trong trận chiến đầy cam go này.

Còn Thượng tướng Vũ Hải Sản, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng khẳng định, trong bất luận hoàn cảnh nào, quân đội luôn xung kích, đi đầu, sát cánh cùng chính quyền, nhân dân các địa phương trong phòng, chống dịch COVID-19.

Bất cứ ở đâu có điểm nóng về dịch COVID-19 là bộ đội có mặt, xông pha trên tuyến đầu, không quản ngại khó khăn, gian khổ với tinh thần “vì nhân quên mình”, “vì nhân dân phục vụ”, từ truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị, tổ chức cách ly tập trung, tiêm vaccine đến chăm sóc bữa ăn, bảo đảm sinh hoạt cho người dân, bệnh nhân, các lực lượng phòng, chống dịch, lan tỏa hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

Sự hiện diện của 40 cán bộ y bác sỹ thuộc Quân khu 1 tăng cường cho các bệnh viện dã chiến 5D do quân đội thiết lập tại Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM và Bệnh viện dã chiến 5B tại Dĩ An tỉnh Bình Dương chống dịch, càng làm cho người dân yên tâm hơn bởi sự chăm sóc, chữa trị tận tình, chu đáo của những chiến sĩ quân y nơi tuyến đầu chống dịch.

Hình ảnh những chiến sỹ áo trắng có mặt lúc dân cần nhất, khi nước sôi lửa bỏng cam go nhất, đã khiến nhiều người dân nơi tâm dịch không khỏi cảm động. Bởi trong cuộc chiến chống  COVID-19 này, bộ đội vừa ở tuyến đầu, vừa lo cả chuyện đói no cho dân.

Trung tá Trần Văn Kiểm, bác sỹ Bệnh viện Quân y 110, được giao trọng trách phụ trách, điều hành đội ngũ cán bộ y, bác sỹ tăng cường cho hai bệnh viện dã chiến 5D và 5B phấn khởi trao đổi với chúng tôi: Anh em cán bộ y, bác sỹ khi được đơn vị lựa chọn tham gia tăng cường vào tuyến đầu chống dịch, ai cũng phấn khởi, tự hào bởi được góp 1 phần công sức bé nhỏ của mình cho đồng bào miền Nam ruột thịt; nên khi vào đến nơi, ai cũng khẩn trương ổn định nơi ăn, ở dã chiến, nhanh chóng bước vào thực hiện nhiệm vụ được ngay.

Các chiến sĩ áo trắng chuẩn bị quần áo bảo hộ trước khi thực hiện nhiệm vụ.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, số cán bộ y, bác sỹ được chia làm 2 nhóm gồm 22 cán bộ y, bác sĩ Bệnh viện 110 được tăng cường cho Bệnh viện dã chiến 5D và 15 cán bộ y, bác sỹ Bệnh viện 91 và 3 cán bộ y, bác sỹ Bệnh viện 110 được tăng cường cho Bệnh viện dã chiến 5B. Tất cả cán bộ y, bác sỹ đều được phân vào các khoa như: Hồi sức cấp cứ bệnh nhân COVID-19 vừa và nhẹ; một số được phân về Khoa Sản nhi. Các cán bộ y, bác sỹ tiếp nhận từ 1 nghìn đến 1.500 bệnh nhân đến điều trị.

Trung uý Phạm Thị Huệ, bác sỹ Khoa lọc máu Bệnh viện Quân y 110 khi thực hiện nhiệm vụ tăng cường tại bệnh viện dã chiến 5D cho biết: Nhận nhiệm vụ tại Khoa ngoại chung và các bệnh nhẹ, tôi luôn xác định phấn đấu tận tâm, tận lực hết mình cứu giúp bệnh nhân; nhiều hôm làm việc xuyên đêm trong bộ quần áo bảo hộ mồ hôi đầm đìa, nhưng anh chị em bác sỹ luôn lạc quan, động viên nhau vượt qua khó khăn với mong muốn sớm giành chiến thắng trong trận chiến này.

 Không ngần ngại khi chúng tôi hỏi về gia đình, Huệ tâm sự có người yêu là Trung uý Thân Văn Hiếu, bác sỹ khoa truyền nhiễm Bệnh viện Quân y 91 cũng được tăng cường trong cùng chuyến đi này nhưng mỗi người được phân về thực hiện nhiệm vụ ở 1 bệnh việ dã chiến khác nhau.

Sau những ca làm việc vất vả, thời gian nghỉ ngắn cả hai vẫn thường xuyên điện thăm hỏi, động viên chia sẻ những khó khăn bên nhau và cả hai đều hạ quyết tâm khi nào chiến thắng trong trận chiến này trở về sẽ tổ chức lễ cưới…Thật là cảm động với những suy nghĩ mộc mạc, nhưng chứa đựng hoài bão, khát khao cống hiến, thậm chí là hy sinh cả tình cảm riêng tư vì miền Nam thân yêu.

 Vẫn biết, phòng, chống dịch (PCD) COVID-19 là nhiệm vụ chính trị của Quân đội. Cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, nguy cơ bị lây nhiễm bệnh; là một lực lượng nòng cốt, xung kích trên tuyến đầu, cùng các cấp, các ngành tích cực PCD, bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân. Điều đó không chỉ thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, ý chí quyết chiến, quyết thắng của cán bộ, chiến sĩ toàn quân, mà thêm một lần nữa tô thắm truyền thống vẻ vang, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” - Bộ đội của nhân dân, luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, sẵn sàng hy sinh quên mình vì nhân dân.