Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ tiếp tục tỏa sáng

09:13, 09/09/2021

Hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ chung tay phòng, chống COVID-19 những ngày qua trên khắp mọi miền của Tổ quốc thêm một lần nữa khắc sâu hơn niềm tin của Đảng, Nhà nước, của nhân dân đối với Quân đội. Tại Thái Nguyên, những hình ảnh đẹp ấy cũng dễ nhận thấy từ các khu cách ly tập trung, những điểm chốt dài ngày hay trong các khu vực từng phải phong tỏa…

Khi đại dịch bùng phát, có những gia đình phải đi cách ly tập trung cả nhà. 7 hộ dân ở xóm Xuất Tác, xã Phương Giao (Võ Nhai) là một ví dụ. Trước tình hình đó, lực lượng dân quân tại chỗ của xóm đã tình nguyện nhận phần việc trông coi nhà cửa và chăm sóc đàn gia súc, gia cầm của các gia đình. Sau khi hoàn thành cách ly trở về thấy mọi thứ vẫn nguyên vẹn, người dân rất phấn khởi.

Ông Dương Văn Toạ, Bí thư Chi bộ xóm Xuất Tác cho biết: Lực lượng dân quân tại chỗ đều sống gần các hộ dân này. Nhiều đồng chí còn là người nhà nên phong tục tập quán, nếp sinh hoạt của từng hộ dân họ đều nắm bắt được nên khi tiếp quản các phần việc của từng gia đình thì họ thông thạo và làm hiệu quả.

Còn nhớ dịp tháng 2-2020, khi tỉnh Thái Nguyên lần đầu đón nhận công dân về để tổ chức cách ly y tế tập trung theo quy định. Là việc làm chưa từng có tiền lệ, nhưng khi được UBND tỉnh giao nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 832, Bộ CHQS tỉnh đã nhường lại doanh trại để đón người về cách ly.

Không những vậy, Bộ CHQS tỉnh đã cử trên 30 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp chỉ huy và phục vụ khu cách ly. An ninh được phối hợp kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ trong ngày. Hàng trăm suất cơm mỗi ngày được các anh chăm lo cho những người về cách ly; công tác vệ sinh, khử trùng, tiêu độc được xử lý đúng nguyên tắc.

Nhờ đó, đợt cách ly đầu tiên đã bảo đảm tuyệt đối an toàn và từ đó đến nay hàng chục khu cách ly như vậy được Bộ CHQS tổ chức thành công với trên 5.000 lượt người về cách ly y tế an toàn.

Công tác tiếp nhận công dân được triển khai khẩn trương, an toàn tại khu cách ly Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên.

Vất vả hơn cả có lẽ phải nói đến những cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19. Chỉ tính riêng đợt dịch bùng phát lần thứ 4 trên cả nước, ngày 1-5-2021, Thái Nguyên đã tổ chức 28 chốt và đến nay đã lên đến hàng trăm; cùng với lực lượng y, bác sĩ, công an, đoàn viên thanh niên thì có đến trên 300 cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ, dự bị động viên, bộ đội thường xuyên có mặt 24/24 giờ trong ngày chung tay kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh. Đây là gian đoạn nắng nóng, mưa nhiều nhưng 100% cán bộ, chiến sĩ luôn yên tâm công tác; quyết tâm chung tay đẩy lùi dịch COVID-19.

Thiếu tá Vũ Duy Hùng, Trợ lý Ban CHQS huyện Phú Bình chia sẻ: Khi 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh ghi nhận hàng trăm ca nhiễm COVID-19 mỗi ngày và xã Dương Thành (Phú Bình) cũng đã ghi nhận ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên là thời điểm cam go đối với công tác kiểm soát dịch bệnh. Đó cũng là giữa mùa Hè; nhiều hôm nhiệt độ ngoài trời ở mức 37 đến 40 độ C, nhưng để kiểm soát tốt dịch bệnh, các chốt đều phải thay ca liên tục; quyết tâm không bỏ sót bất cứ trường hợp nào có nguy cơ lây nhiễm ra vào tỉnh Thái Nguyên.

Những ngày gần đây nhất, Quân đội đã điều động hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ, phương tiện kỹ thuật từ miền Bắc tăng cường cho miền Nam. Việc kiểm soát dịch bệnh cũng được Quân đội đảm nhận tại các nơi được coi là nóng nhất trong tâm dịch.

Quân khu 1 cũng đã có các đoàn y, bác sĩ tình nguyện lên đường tham gia chống dịch ; nhiều bác sĩ quân y, y tá và cả dân quân tự vệ đã viết đơn tình nguyện lên đường vì miền Nam ruột thịt.

Bao giờ cũng thế, ở đâu khó khăn, hoạn nạn, ở đâu xảy ra thiên tai, dịch bệnh thì ở đó có Quân đội. Bộ đội Cụ Hồ luôn thể hiện rõ là lực lượng chủ lực, nòng cốt, tiên phong, không nề hà bất cứ việc gì. Với vai trò, vị thế vững chắc trong lòng nhân dân, hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ ngày càng sáng rõ hơn, đẹp đẽ hơn trong lòng đồng bào các dân tộc Việt Nam nói chung, đồng bào các dân tộc tỉnh nói riêng.