Công tác tuyển quân thực hiện đồng bộ, thống nhất

14:55, 23/11/2021

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là khâu đầu tiên quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng nguồn nhân lực trong Quân đội. Thực hiện tốt công tác tuyển quân là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và toàn dân.

Năm 2021, công tác tuyển quân tiến hành trong điều kiện còn nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 bùng phát ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội của các địa phương trên địa bàn Quân khu 1; nhất là đời sống của nhân dân và hoạt động của lực lượng vũ trang và một số bộ phận thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ… Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng, chính quyền các địa phương nên công tác tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu, chất lượng được nâng lên, đúng tiêu chuẩn, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và tạo nguồn dự bị động viên cho các địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, công tác tuyển quân còn một số hạn chế, bất cập do công tác tuyên truyền giáo dục Luật Nghĩa vụ quân sự còn hạn chế, chưa sâu rộng; đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ và thực hiện quy trình các bước trong tuyển quân có địa phương chưa chặt chẽ, có địa phương tỷ lệ công dân đủ sức khoẻ so với số lượng điều khám còn thấp dưới 35%; vẫn còn để lọt những công dân mắc bệnh xã hội, không đủ sức khoẻ nhập ngũ, do vậy tỷ lện bù đổi vẫn còn; có địa phương giao chỉ tiêu tuyển quân chưa gắn với địa bàn xây dựng đơn vị dự bị động viên…

Để công tác tuyển quân đạt chất lượng và hiệu quả cao, năm 2022, Bộ tư lệnh Quân khu 1 đã ra các văn bản, chỉ thị, hướng dẫn việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ để các địa phương chủ động sớm có kế hoạch thực hiện cong tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Theo đó, cơ quan quân sự các địa phương tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các văn bản và triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Cơ quan quân sự các cấp nắm chắc số lượng, chất lượng công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, diện công dân được tạm hoãn, được miễn gọi nhập ngũ, công dân đủ điều kiện nhập ngũ đang tạm vắng…để tham mưu cho chính quyền giao chỉ tiêu tuyển quân phù hợp với khả năng, điều kiện của từng địa phương, gắn với địa bàn đơn vị động viên.

Với mục tiêu tuyển chọn đủ số lượng, nâng cao chất lượng, không để xã trắng không có công dân nhập ngũ, chú trọng tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học, người dân tộc thiểu số để nâng cao chất lượng xây dựng đơn vị thường trực, lực lượng dự bị động viên và tạo nguồn cán bộ cơ sở cho địa phương. Tổ chức tốt Hội nghị hiệp đồng giao, nhận quân ở 2 cấp. Thực hiện 100% công dân nhập ngũ trúng tuyển nghĩa vụ quân sự có Lệnh gọi nhập ngũ, được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 và được xét nghiệm SARS- CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR kết quả âm tính còn hiệu lực đến ngày giao quân. Các địa phương phát lệnh gọi nhập ngũ đúng Luật và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội.

Phát huy kết quả đã đạt được trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ những năm qua, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị cần nghiêm túc rút kinh nghiệm những việc chưa làm được, phát huy những ưu điểm; đồng thời, nhân rộng những mô hình mới trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, đưa công tác này ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng, hiệu quả, góp phần xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.