Quân khu 1 rút kinh nghiệm công tác phòng, chống dịch COVID-19

07:32, 03/11/2021

Chiều 2-11, Quân khu đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời điểm hiện nay bằng hình thức trực tuyến tại 15 điểm cầu. Thiếu tướng Lê Anh Tuấn, Phó tư lệnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Quân khu chủ trì hội nghị.

Dự tại điểm cầu các đơn vị có các đồng chí trong ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các đơn vị và lãnh đạo các địa phương.

Hội nghị thống nhất đánh giá, trong 10 tháng đầu năm 2021, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và hiệu quả của cấp ủy, chỉ huy các cấp, sự hưởng ứng, đồng lòng trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của từng cán bộ, chiến sĩ, Quân khu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch, tuyệt đối không để dịch bệnh xâm nhập vào đơn vị và lây nhiễm chéo trong các khu cách ly công dân.

 Nổi bật: Các đơn vị kích hoạt đồng bộ, toàn diện, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch ở các cấp theo hướng dẫn, khuyến cáo của ngành quân y; tổ chức kê khai, khai báo y tế bắt buộc 100% quân số toàn đơn vị; chỉ đạo Bệnh viện Quân y 110, 91 rà soát kế hoạch và sẵn sàng huy động 200 giường bệnh bảo đảm cho thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19; đồng thời kiện toàn, bổ sung trang bị 2 đội cơ động phòng chống dịch, 2 tổ chuyên khoa tăng cường sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời tổ chức đón nhận, cách ly công dân từ các quốc gia có dịch về nước theo kế hoạch Bộ Quốc phòng giao.

Quân khu đã triển khai khu cách ly 500 công dân F1 của tỉnh Bắc Giang tại Sư đoàn 3 và triển khai Bệnh viện dã chiến số 3 tại Cơ sở 2, Bệnh viện Quân y 110 để điều trị bệnh nhân COVID-19 nhẹ cho tỉnh Bắc Giang. Điều động tăng cường 324 cán bộ, chiến sĩ của Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng cho Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng 2 tỉnh để tăng cường kiểm soát tuyến biên giới; trên 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn 3 và nhiều đơn vị khác tham gia công tác bảo vệ an ninh các khu vực cách ly y tế, triển khai bệnh viện dã chiến tại tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, tham gia phục vụ trong các khung cách ly, các bệnh viện dã chiến của Bộ. Chỉ đạo và điều động trên 500 lượt cán bộ, chiến sĩ và các phương tiện chuyên dùng của Tiểu đoàn 23 (Bộ Tham mưu) tổ chức phun khử khuẩn trên 9.600ha ở các địa bàn có dịch các tỉnh.

Chỉ đạo Bệnh viện Quân y 110 huy động trên 1.200 lượt cán bộ, y bác sĩ lấy trên 272 nghìn mẫu xét nghiệm cho công dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh. Quân khu đã quán triệt, giao nhiệm vụ cho 125 cán bộ, y, bác sĩ, 5 lái xe tự nguyên xung phong, tổ chức 3 đợt xuất quân tăng cường cho các địa phương thuộc địa bàn Quân khu 7 chống dịch. Quân khu đã hỗ trợ 3 tỷ đồng cho các địa phương và đơn vị chống dịch… Các đơn vị tham gia phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả với các địa phương, được Bộ Quốc phòng và cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Thiếu tướng Lê Anh Tuấn, Phó tư lệnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Quân khu biểu dương kết quả, thành tích các đơn vị đã đạt được trong công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian quan, nhất là công tác tham mưu, phối hợp hiệu quả cùng cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đồng chí Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Quân khu yêu cầu thời gian tới: Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quán triệt nghiêm túc Nghị quyết 128 của Chính phủ, tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19; thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ và các cấp; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, luôn tích cực chủ động thực hiện quyết liệt, toàn diện, có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch, không để dịch bệnh lây lan vào cơ quan, đơn vị.

Chủ động lực lượng, phương tiện tham gia phòng chống dịch; tổ chức rút kinh nghiệm, biểu dương khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình trong phòng, chống dịch. Bộ CHQS 6 tỉnh trên địa bàn rà soát các khu cách ly; phối hợp chặt chẽ với sở y tế và ban ngành các tỉnh làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác phòng chống dịch.

Huấn luyện, công tác phải gắn với diễn biến dịch bệnh ở tại địa bàn đơn vị đóng quân. Tiếp tục làm tốt công tác tiếp nhận, quản lý và vận chuyển vaccine cho LLVT Quân khu và các tỉnh theo nhiệm vụ của Bộ Quốc phong giao.