Quân khu 1: Chủ động trong công tác tuyển quân

04:18, 05/12/2021

Thực hiện Quyết định số 69/QĐ-TTg ngày 13/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc gọi công dân nhập ngũ năm 2022 và Quyết định số 3747/QĐ-BQP ngày 25/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc giao chỉ tiêu tuyển nhận công dân nhập ngũ năm 2022, Bộ tư lệnh Quân khu 1 đã triển khai hướng dẫn, tiêu chuẩn tuyển chọn đến các địa phương, đơn vị trên địa bàn quân khu tổ chức thực hiện.

Theo đó, công dân có tuổi đời từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi, riêng đối với công dân nam được đào tạo trình độ cao đẳng, dại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời gian một khoá đào tạo của mộng trình độ đào tạo thì được tuyển chọn và gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.  Những công dân đủ điều kiện nhập ngũ phải có lý lịch rõ ràng, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

Tuyển chọn những công dân có sức khoẻ loại 1,2,3 theo quy định, 100% công dân nhập ngũ trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, có Lệnh gọi nhập ngũ phải được tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng COVID-19 và được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR kết quả âm tính còn hiệu lực đến ngày giao quân.

Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hoá lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thập. Những địa phương có khó khăn không bảo đảm đủ chỉ tiêu giao quân thì được tuyển chọn công dân có trình độ văn hoá lớp 7. Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật được tuyển không quá 25% công dân có trình dộ văn hoá cấp tiểu học, còn lại là từ trung học cơ sở trở lên. Ưu tiên tuyển chọn những công dân đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học có ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu sử dụng của Quân đội; con em đồng bào dân tộc thiểu số (dưới 10.000 người) để tạo nguồn cán bộ cơ sở cho địa phương và không để xã trắng không có công dân nhận ngũ.

Không tuyển chọn vào phục vụ trong Quân đội những công dân có hình xăm, chữ xăm dưới da (làm thay đổi sắc tố da, không thể tẩy xoá), có nội dung chống đối chế độ, chia rẽ dân tộc, mang tính kinh dị, kỳ quái, kích động tình dục, bạo lực; phản ánh về các tôn giáo, tín ngưỡng; không phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hoá dân tộc, con người Việt Nam. Đối với công dân có hình xăm, chữ xăm dưới da ở vị trí lộ diện nhưng diện tích nhỏ và không ảnh hưởng đến lễ tiết, tác phong quân nhân, việc thực hiện nề nếp chính quy, xây dựng môi trường văn hoá trong Quân đội thì vẫn được xem xét tuyển chọn vào phục vụ Quân đội.

Thời gian hiệp đồng tuyển quân 2 cấp xong trước ngày 05/01/2022; phát lệnh gọi nhập ngũ xong trước ngày 31/01/2022; giao, nhận quân ngày 16/02/2022.