Trưởng thành trong quân ngũ

09:04, 19/12/2021

Khác với những ngày đầu nhập ngũ còn nhiều bỡ ngỡ, sau gần 1 năm với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”, các chiến sĩ thuộc Đại đội Trinh sát, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dần quen với kỷ luật quân đội; có sự trưởng thành cả về nhận thức và hành động, yên tâm tư tưởng để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đến thăm Đại đội Trinh sát, điều ấn tượng với chúng tôi là doanh trại được xây dựng khoa học, chính quy. Trong khuôn viên rộng có bố trí nhà chức năng, khu vực luyện tập, sân thể thao, khu tăng gia sản xuất có vườn rau, ao cá và chăn nuôi gà, vịt. Phòng của các chiến sĩ được sắp đặt gọn gàng, ngăn nắp. Khác hẳn với vẻ thư sinh, rụt rè ngày nào mới về đơn vị, các chiến sĩ năm nhất giờ đây trông rắn rỏi, tự tin hơn hẳn.

Vừa kết thúc giờ huấn luyện nên các chiến sĩ ùa ra sân thi đấu bóng chuyền, một vài người với cuốc, xẻng và vòi bơm nước để chăm sóc vườn rau. Riêng tân binh Mai Xuân Vũ thì cầm kéo tranh thủ thời gian cắt tóc cho đồng đội. Vốn đang học nghề được hơn 5 tháng trước khi nhập ngũ, Vũ được mọi người tin tưởng giao việc cắt tóc, cũng là cơ hội để anh nâng cao tay nghề.

“Trước, tôi học cắt nhiều kiểu tóc khác nhau nhưng vào đây, được các anh quán triệt đầu tóc phải gọn gàng, thống nhất một kiểu đúng quy định nên cũng dễ cắt.” - Vũ cười tươi nói.

Chiến sĩ trẻ Mai Xuân Vũ cắt tóc cho đồng đội.

Tân binh Doãn Quốc Hùng (sinh năm 2002) sinh ra và lớn lên ở phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên). Nhà chỉ có 2 mẹ con nên cậu rất được chiều chuộng, chỉ biết mỗi việc học; thói quen thức khuya, dùng điện thoại nhiều và ngày nghỉ có khi ngủ tới 8-9 giờ mới dậy nên những ngày đầu quân ngũ với Hùng thực sự là thử thách.

Được rèn luyện, Hùng dần thích nghi với giờ giấc sinh hoạt của đợn vị, ăn ngủ đúng giờ, luyện tập bài bản nên thể lực được cải thiện. Chàng tân binh trẻ khoe: Vào quân ngũ, tôi mới biết trồng rau, chăn gà, lợn. Nắng gió thao trường giúp bản thân rắn rỏi hơn nhiều, giờ tôi không thấy có gì là đáng ngại cả, luôn sẵn sàng với mọi bài huấn luyện và nhiệm vụ mà chỉ huy giao.

Trong số những tân binh của đơn vị, Vũ Hải Phong thuộc diện lớn tuổi nhất. Chàng trai sinh năm 1996 đã có bằng kỹ sư hệ thống điện của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, đang có công việc ổn định nhưng quyết định viết đơn lên đường nhập ngũ.

“Sau gần 1 năm, tôi thấy quyết định của mình là đúng đắn. Trong này, tôi được rèn luyện về kỷ luật, tác phong và cả trưởng thành trong suy nghĩ. Đó là những điều rất cần thiết trong cuộc sống.” - Phong nói.

Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Phong, Chi bộ đơn vị vừa tạo điều kiện cho anh tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng. Có cùng vinh dự với Phong, chiến sĩ Nguyễn Hồng Hải (quê ở xã Đào Xá, Phú Bình) chia sẻ: Vượt qua 3 tháng huấn luyện ban đầu, mọi người đều thích nghi tốt với môi trường quân ngũ. Điều kiện ăn ở, sinh hoạt ở đây đều rất tốt. Chúng tôi được học tập chính trị, huấn luyện quân sự, hậu cần, kỹ thuật. Ngoài ra, chúng tôi còn tăng gia sản xuất, thể dục, thể thao; tối về được xem thời sự và tham giá các sinh hoạt tập thể… giúp tiếp thu thêm kiến thức và trưởng thành hơn. Bản thân tôi sẽ cố gắng để sớm được kết nạp Đảng tại đơn vị.

Đại uý Trần Văn Mạnh, Bí thư Chi bộ, Chính trị viên Đại đội Trinh sát thông tin: Chúng tôi thường xuyên quan tâm, sâu sát với chiến sĩ mới để nắm bắt tâm tư, tình cảm; tổ chức nhiều hoạt động thể thao, văn hóa để tạo sự gắn kết. Mỗi cán bộ huấn luyện luôn tận tình hướng dẫn, chỉ bảo từ việc chấp hành nghiêm quy chế huấn luyện, nền nếp chính quy, điều lệnh, kỷ luật quân đội cho đến những nếp sinh hoạt hằng ngày. Tất cả nhằm tạo môi trường để chiến sĩ rèn luyện, trưởng thành, có thể cống hiến nhiều hơn cho xã hội sau này.