Chủ động, linh hoạt trong khám tuyển nghĩa vụ quân sự

12:43, 07/01/2022

Trước tình hình đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp; mọi hoạt động kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh đều bị ảnh hưởng lớn, trong đó có công tác tuyển quân. Để thích ứng với điều kiện mới, thời gian qua, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh đã chỉ đạo các địa phương vận dụng linh hoạt những biện pháp cụ thể để tổ chức khám tuyển nghĩa vụ quân sự, công an đúng kế hoạch và bảo đảm chất lượng tốt nhất.

Thực hiện 5K và test nhanh COVID-19 là nội dung bắt buộc đối với mỗi công dân huyện Phú Lương khi đến địa điểm khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Cùng với đó, cán bộ quân sự cấp xã phải có trách nhiệm theo dõi trực tiếp mọi hoạt động của thanh niên tại khu vực khám cũng như cán bộ trực tiếp khám tuyển để bảo đảm tính công bằng, minh bạch. Đó là cách làm thích ứng với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 hiện nay trong công tác tuyển quân của huyện Phú Lương năm 2022.

Thượng tá Bế Minh Trí, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phú Lương chia sẻ: Để bảo đảm công tác khám tuyển, chúng tôi đã tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện chỉ đạo các xã chủ động rà soát thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ; những trường hợp đủ điều kiện sẽ được thông báo thời gian khám tuyển trước đó 15 ngày để bảo đảm cách ly theo quy định. Chính vì vậy trên 700 công dân đủ điều kiện khám tuyển sau sơ tuyển đã có mặt khám đúng thời gian và bảo đảm đúng nguyên tắc phòng, chống dịch.

Cũng như huyện Phú Lương, công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự của huyện Định Hóa năm 2022 được tiến hành theo hình thức “cuốn chiếu”; mỗi ngày chỉ tổ chức khám cho 1 xã. Điều này vừa bảo đảm công tác phòng dịch vừa bảo đảm sự chặt chẽ, chính xác, chất lượng, hiệu quả.

Huyện Định Hóa tăng cường trang thiết bị hiện đại cho công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: Chúng tôi đã chỉ đạo Hội đồng khám tuyển tổ chức nghiêm quy định 5k trong khám tuyển. Mọi công dân đến khám đều phải có kết quả tét nhanh SARS-CoV-2. Việc khám tuyển phải được tiến hành tròn khâu; sau khám nếu thanh niên nào đủ điều kiện nhập ngũ sẽ tiến hành xét nghiệm ma túy, HIV và đo quân trang luôn; không để công dân phải đi lại nhiều lần. Không những vậy, chúng tôi đã tính đến phương án xấu nhất khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hơn; số thanh niên dự phòng năm nay nhiều hơn năm trước 50%. Cùng với đó, mọi thanh niên trúng tuyển phải có mặt tại địa phương trước ít nhất 15 ngày và có kết quả xét nghiệm PCR.

Năm 2022, tỉnh Thái Nguyên được giao tuyển chọn trên 2.000 công dân giao cho các đơn vị huấn luyện của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Đến thời điểm hiện tại, sau khám tuyển đã có gần 2.800 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ; trong đó có trên 200 công dân có sức khỏe loại 1, số còn lại là loại 2 và loại 3. Hiện tại, các địa phương đang tiến hành thâm nhập và hoàn thiện hồ sơ; tổ chức hiệp đồng với các đơn vị nhận quân.

Dự kiến, ngày 16-2 tới, tỉnh Thái Nguyên sẽ đồng loạt tổ chức Lễ giao nhận quân. Bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và tinh thần trách nhiệm của mỗi công dân, công tác tuyển quân của Thái Nguyên năm 2022 sẽ diễn ra đúng kế hoạch và bảo đảm an toàn.