Nhân lên niềm vui của phụ nữ biên cương

08:09, 03/01/2022

Những ngày này, phụ nữ LLVT Quân khu 9 tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” và “Mẹ đỡ đầu” trên địa bàn biên giới Tây Nam.

Ngày khánh thành và bàn giao ngôi nhà “Mái ấm biên cương”, bà Huỳnh Thị Nga ở ấp 1, xã Thường Phước 1 (Hồng Ngự, Đồng Tháp) không giấu được xúc động, nói: “Hoàn cảnh gia đình tôi quá khó khăn. Tiền làm thuê và trợ cấp thương binh mỗi tháng tằn tiện chỉ đủ trang trải sinh hoạt hằng ngày. Tôi không dám nghĩ đến chuyện xây nhà. Nếu không nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ của các cô chú bộ đội Quân khu 9 thì không biết đến khi nào gia đình tôi có được niềm vui hôm nay”.

Gia đình bà Nga có 5 người, thu nhập chủ yếu bằng nghề làm thuê và khoản tiền trợ cấp thương binh của chồng là ông Võ Văn Liễm, trong khi bản thân bà Nga ốm đau thường xuyên. Được hỗ trợ 60 triệu đồng từ Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” của phụ nữ LLVT Quân khu 9, cộng với số tiền gia đình bà chắt chiu dành dụm rất nhiều năm, thêm sự động viên của chính quyền, người thân, vậy là bà Nga quyết tâm biến ước mơ thành hiện thực.

Tương tự niềm vui gia đình bà Nga, năm nay bước qua tuổi 73, nhưng cũng là lần đầu tiên bà Nguyễn Thị Liễu, ấp Vĩnh Cầu, xã Vĩnh Gia, huyện Tri Tôn (An Giang) mới cảm nhận đủ đầy niềm hạnh phúc khi được ở trong ngôi nhà mới, ấm tình quân dân. Ngôi nhà của bà Liễu rộng gần 80m2, kinh phí xây dựng 90 triệu đồng, trong đó 60 triệu đồng được Cục Chính trị và phụ nữ LLVT Quân khu 9 hỗ trợ. Tại buổi khánh thành và bàn giao nhà “Mái ấm biên cương”, gia đình bà Liễu còn nhận được nhiều phần quà thiết yếu từ các cơ quan, tổ chức chính quyền địa phương trao tặng.

Bên cạnh những việc làm ý nghĩa trên, phụ nữ LLVT Quân khu 9 còn dành sự chăm lo, quan tâm đến các em nhỏ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Cùng đoàn công tác phụ nữ quân khu về khóm Thượng 1, thị trấn Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp), chúng tôi không khỏi bùi ngùi xúc động trước hoàn cảnh côi cút của 4 chị em Nguyễn Thị Ngọc Như (sinh năm 2008). Cha bỏ đi từ năm 2016, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo và mất vì dịch COVID-19 cách đây ít lâu, 4 chị em Ngọc Như phải tự bươn chải mưu sinh.

Trong hoàn cảnh này, mọi sự hỗ trợ, giúp đỡ đến với các em thật đúng lúc và đáng quý. Đón nhận cuốn sổ tiết kiệm từ tay các cô chú bộ đội trao tặng, Ngọc Như mạnh mẽ nói: “Con cảm ơn các cô, chú đã thương và quan tâm đến chị em chúng con. Mấy chị em xin hứa sẽ cố gắng học thật giỏi, vâng lời người lớn để không phụ lòng mọi người”.

Theo Đại tá Lê Hoàng Giữ, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu 9, thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” và “Mẹ đỡ đầu”, Cục chính trị quân khu đã chỉ đạo Phòng Công tác quần chúng khảo sát các trường hợp phụ nữ khó khăn, học sinh nghèo vượt khó học giỏi, trẻ em mồ côi do ảnh hưởng của dịch COVID-19 để tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực. Ngoài các nhà “Mái ấm biên cương” được trao tặng, đợt này, Quân khu 9 còn trao 30 suất quà tặng phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, 30 suất quà dành tặng trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ, 20 suất học bổng tặng các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi và 12 sổ tiết kiệm (10 triệu đồng/sổ) hỗ trợ các cháu mồ côi do dịch COVID-19.

Những việc làm cụ thể, thiết thực, nghĩa tình của phụ nữ LLVT Quân khu 9 đã và đang góp phần cùng với chính quyền, địa phương thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ an ninh chính trị ở vùng biên giới.