Chốt trực ngày Xuân

07:37, 05/02/2022

Những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhiệt độ không ngừng giảm sâu, khiến cái lạnh càng thêm tê tái.

Ở khu vực đồng bằng còn rét thế này, hẳn nơi vùng cao biên giới thời tiết khắc nghiệt hơn nhiều. Đang liên tưởng đến những hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ biên phòng thực hiện nhiệm vụ chốt chặn phòng, chống dịch COVID-19, tiếng chuông điện thoại đổ liên hồi cắt ngang mạch suy nghĩ của tôi.

Đó là cuộc gọi như đã hẹn của Đại úy QNCN Đỗ Ngọc Mỹ, nhân viên Đội Phòng chống ma túy và Tội phạm, Đồn Biên phòng Lũng Cú, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang. Chốt quản lý bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19 do anh phụ trách đặt tại bản Mã Lầu A, xã Má Lé (Đồng Văn, Hà Giang), chỉ cách đường biên giới vài trăm mét. Đây là một trong những địa bàn khó khăn, phức tạp nhất mà Đồn Biên phòng Lũng Cú được giao quản lý.

Vừa trở về lán trại sau cuộc tuần tra kéo dài gần 3 giờ đồng hồ, giọng Đại úy QNCN Đỗ Ngọc Mỹ có vẻ thấm mệt, nhưng hồ hởi: “Đúng là trời hôm nay khá lạnh, nhưng còn may chán anh ạ! Nhiều đêm mưa phùn gió bấc, lạnh đến thấu xương mà chúng tôi vẫn vui vẻ lên đường thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch. Các đối tượng tội phạm cũng như người nhập cảnh trái phép qua biên giới thường lợi dụng đêm tối, mưa rét để thực hiện hành vi của mình. Bởi vậy anh em chúng tôi không được phép lơ là, chủ quan, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào”.

Dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, tình hình an ninh chính trị khu vực biên giới những ngày giáp Tết khó lường, nên cán bộ, chiến sĩ các chốt kiểm soát Đồn Biên phòng Lũng Cú luôn phải tăng cường trực, sẵn sàng chiến đấu. Quân số mỏng, nhiệm vụ nặng nề, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhưng tất cả đều yên tâm công tác, với suy nghĩ thường trực: “Biên giới có được bình yên, nhân dân nói chung, gia đình, người thân của mình mới có điều kiện vui xuân đón Tết”. Có lẽ với suy nghĩ tích cực ấy, nên đã gần 4 tháng Đại úy QNCN Đỗ Ngọc Mỹ chưa có điều kiện về thăm nhà, nhưng anh luôn vững tâm thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc. Mỗi khi nhớ vợ con, anh lại leo lên mỏm đá gần khu vực lán trại “hứng” sóng, tranh thủ hỏi thăm các thành viên trong gia đình... bằng hình thức trực tuyến.

Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của các chiến sĩ biên phòng, chẳng phải đợi Tết đến xuân về, thỉnh thoảng bà con dân bản lại bảo nhau lên chốt, tặng bộ đội khi thì con gà, mớ rau, quả bí, lúc thì con cá, củ sắn, củ khoai... Không phụ lòng đồng bào, vừa tuần tra, kiểm soát, bảo vệ an toàn đường biên, mốc giới, ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập vào nội địa, cán bộ, chiến sĩ biên phòng trên các chốt cũng tranh thủ hướng dẫn bà con phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân sửa nhà, làm vườn, trồng rau sạch, chuẩn bị các hoạt động vui Xuân. Tình cảm quân-dân nơi địa đầu Tổ quốc thật đáng quý.

Thiếu tá Hà Văn Đô, Chính trị viên Đồn Biên phòng Lũng Cú, Đồn Biên phòng Lũng Cú, tâm sự: Đơn vị có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đường biên giới dài 26,343 km, gồm 2 xã biên giới là xã Má Lé và Lũng Cú. Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đơn vị thường xuyên duy trì 6 chốt kiểm soát, 1 tổ tuần tra lưu động, 1 tổ phản ứng nhanh; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng kiểm soát 24/24h khóa chặt các đường mòn, lối mở ra vào biên giới. Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ đồn không quản ngày đêm, điều kiện thời tiết, lặn lội xuống từng thôn, bản phổ biến, tuyên truyền cho nhân dân cách phòng, chống dịch bệnh với nhiều hình thức khác nhau, đồng thời phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép.

“Thực hiện chủ trương của trên: “Khóa chặt biên giới, khóa chặt các đường mòn, lối mở, ngăn chặn kịp thời tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19 và an toàn khu vực biên giới”, anh em chúng tôi quyết không để các đối tượng xấu xâm nhập vào nước ta qua đường biên giới. Biết rằng, vẫn còn đó những gian nan, vất vả nhưng với chúng tôi - những chiến sĩ biên phòng nơi tuyến đầu Tổ quốc, nơi tuyến đầu chống dịch, dù bất kỳ hoàn cảnh nào cũng cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Thiếu tá Hà Văn Đô khẳng định như đinh đóng cột.