Quản lý tốt, giao quân đủ

07:40, 08/02/2022

Chỉ còn hơn một tuần nữa, ngày hội tòng quân sẽ diễn ra. Để lễ giao nhận quân diễn ra an toàn, phấn khởi và đảm bảo “không thiếu một người”, công tác vận động, quản lý những tân binh tương lai ở thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán được Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyên Định Hóa và các xã, thị trấn chú trọng.

Từ khi biết mình là một trong 5 thanh niên của thị trấn Chợ Chu đạt tiêu chuẩn nhập ngũ năm 2022, Lương Trung Tuấn, ở tổ dân phố Phố Núi tự cảm thấy bản thân trưởng thành hơn. Ngôi nhà nhỏ của gia đình Tuấn mỗi ngày đều vui vẻ, rộn ràng tiếng cười nói bởi thi thoảng lại có người đến chơi, thăm hỏi, động viên. Khi là anh em họ hàng, xóm giềng, lúc lại là cán bộ Ban CHQS huyện, thị trấn hay đại diện các tổ chức hội, đoàn thể địa phương.

Hôm chúng tôi đến thăm nhà Tuấn cũng là lúc đại diện Ban CHQS huyện và thị trấn Chợ Chu tới thăm hỏi, động viên gia đình trước khi em lên đường nhập ngũ. Câu chuyện của họ cởi mở, chân thành và ấm áp. Tuấn mới tốt nghiệp THPT, là người ngoan hiền, lễ phép, đã sớm tự biết chăm lo cho bản thân và phụ giúp gia đình. Trước khi lên đường nhập ngũ, hằng ngày, Tuấn làm việc tại tiệm cắt tóc, được bao nhiêu tiền em đều gửi bố mẹ.

Nói về việc nhập ngũ, Tuấn vui vẻ: Sau khi khám tuyển đạt mọi tiêu chuẩn nhập ngũ, em thấy mình như “lớn” hơn, có ý thức và trách nhiệm hơn. Em đã được tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Thi thoảng đại diện Ban CHQS huyện, thị trấn và các tổ chức hội, đoàn thể đến nhà động viên… Em cảm thấy tự hào, háo hức và đã sẵn sàng phục vụ trong quân đội. Thời gian tại ngũ, em sẽ cố gắng phấn đấu, rèn luyện thật tốt để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, tạo cơ hội để được gắn bó lâu dài với nghiệp lính.

Trường hợp của Tuấn chỉ là một trong số trên 200 công dân của huyện Định Hóa sẽ lên đường nhập ngũ trong năm 2022 này. Những ngày qua, các công dân này đều được đại diện Ban CHQS các cấp và tổ chức hội, đoàn thể thăm hỏi, động viên tinh thần tại gia đình trước khi lên đường nhập ngũ.

Thượng tá Phạm Minh Phương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Định Hóa cho biết: Năm 2022, huyện Định Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn 210 công dân nhập ngũ. Trong đó có 180 thanh niên phục vụ tại các đơn vị quân đội và 30 công dân phục vụ trong ngành Công an. Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền cũng như có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan nên công tác tuyển quân của huyện đều đảm bảo, đạt chất lượng. Công dân hiểu rõ Luật Nghĩa vụ quân sự, thấy được niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đợt tuyển quân này, toàn huyện có 23 thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Được biết, từ sau khi hoàn thành đợt xét tuyển, “chốt” quân số đến sau Tết Nguyên đán, đại diện Ban CHQS huyện và các xã, thị trấn của huyện Định Hóa đã dành nhiều thời gian đến thăm hỏi, động viên gia đình có thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Năm nay, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thanh niên trong danh sách chấp hành nghiêm các điều kiện phòng, chống dịch.

Thượng tá Lý Văn Hà, Chính trị viên Ban CHQS huyện Định Hóa thông tin thêm: Đại diện các đơn vị, tổ chức, hội, đoàn thể thường xuyên đến tận gia đình công dân vận động, khuyến nghị họ hạn chế tụ tập đông người, không nên đi chơi xa, cần giữ gìn sức khỏe… nhất là trong những ngày Tết Nguyên đán. Đến thời điểm này, 100% công dân trong diện nhập ngũ năm 2022 đã được tiêm 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19. Trước ngày giao nhận quân diễn ra, tất cả các công dân sẽ được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh ngay tại xã, thị trấn để đảm bảo an toàn. Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện cũng đã xây dựng và lên các phương án dự phòng cho những tình huống có thể xảy ra. Đến nay, công tác chuẩn bị đã hoàn tất và sẵn sàng giao đủ quân đảm bảo an toàn, trang trọng.