Tạo đột phá từ công tác chuẩn bị huấn luyện

08:02, 28/02/2022

Đó là quan điểm chỉ đạo của Bộ tư lệnh Quân đoàn 1 nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ lệnh công tác quân sự, quốc phòng năm 2022 của Tổng Tham mưu trưởng, đặc biệt là yêu cầu của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về tiếp tục đột phá đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Mô hình, học cụ: Đủ thì... chưa đủ

Nghe có vẻ lạ, nhưng đó là nét mới trong công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2022 của Quân đoàn 1. Cụ thể, về mô hình, học cụ, vật chất, thao trường, bãi tập, Bộ tư lệnh quân đoàn yêu cầu các cơ quan, đơn vị không chỉ chuẩn bị đầy đủ, chu đáo, bảo đảm chất lượng tốt, mà còn phải đi sâu nghiên cứu các sáng kiến, cải tiến để áp dụng vào thực tiễn huấn luyện đạt kết quả cao. Có như vậy mới góp phần tạo được đột phá đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện.

Thượng tá Đỗ Trung Dũng, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 312, cho biết: Thực hiện yêu cầu này, Sư đoàn 312 chỉ đạo các đơn vị quán triệt sâu kỹ mệnh lệnh của Tư lệnh quân đoàn về công tác quân sự năm 2022 và kế hoạch công tác huấn luyện để chủ động chuẩn bị tốt về mô hình, học cụ, thao trường, bãi tập; nhất là phát huy trách nhiệm, trí tuệ nghiên cứu các sáng kiến, cải tiến thiết thực phục vụ huấn luyện. Nhờ đó, đến nay toàn sư đoàn đã có 45 sáng kiến và 62 cải tiến. Cùng với đó, các đơn vị đã củng cố, làm mới gần 12.700 bia, hơn 14.200 mô hình, học cụ các loại.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, năm nay, các cơ quan, đơn vị của Quân đoàn 1 đều có nhiều sáng kiến, cải tiến phục vụ huấn luyện, như: Bộ Tham mưu quân đoàn có 11 sáng kiến và 25 cải tiến; Cục Kỹ thuật có 9 sáng kiến và 10 cải tiến; Sư đoàn 308 có 18 sáng kiến, 20 cải tiến; Sư đoàn 390 có 10 sáng kiến, 20 cải tiến; Trường Quân sự có 13 sáng kiến, 25 cải tiến; Lữ đoàn 202 có 9 sáng kiến, 10 cải tiến...

Kết quả thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2022, toàn quân đoàn có 129 sáng kiến và 183 cải tiến phục vụ huấn luyện; nhiều sáng kiến, cải tiến có hiệu quả cao, như: Bộ tra lắp đồ dùng gây nổ cải tiến của Đại úy Nguyễn Văn Nam (Trung đoàn 209, Sư đoàn 312); thiết bị kiểm tra đường ngắm pháo phòng không 57 của Thượng úy Phạm Anh Tuấn (Phòng Tham mưu Lữ đoàn 241); thiết bị điều khiển sa bàn trong diễn tập của Đại úy QNCN Hoàng Văn Chinh (Phòng Tham mưu Lữ đoàn 202)...

Cùng với đó, Quân đoàn 1 yêu cầu các đơn vị phải báo cáo cụ thể những biện pháp đột phá đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện. Đây là cách làm hay, buộc lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị phải trăn trở suy nghĩ, phát huy dân chủ để có những biện pháp thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện; tránh được tình trạng chỉ nói chung chung, “hô khẩu hiệu” quyết tâm đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện, nhưng không có biện pháp cụ thể; đồng thời qua đó, quân đoàn sẽ chỉ đạo nhân rộng những biện pháp, cách làm hay.

Cán bộ là yếu tố quyết định

Qua trao đổi, chúng tôi thấy các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy Quân đoàn 1 đều thống nhất quan điểm: Tinh thần trách nhiệm và trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ là yếu tố quyết định chất lượng huấn luyện. Vì thế, Quân đoàn l đặc biệt chú trọng việc xây dựng trách nhiệm, quyết tâm huấn luyện giỏi cho đội ngũ cán bộ, đồng thời có nhiều giải pháp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, nhất là cho cán bộ làm công tác chỉ đạo huấn luyện và trực tiếp tham gia huấn luyện, từ tiểu đội trưởng trở lên.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Hưng, Chính ủy Quân đoàn 1, chia sẻ: “Chúng ta yêu cầu quá trình huấn luyện phải gắn với rèn luyện bộ đội về thể lực, kỷ luật, tâm lý, ý chí vượt mọi khó khăn gian khổ để sẵn sàng đáp ứng với nhiệm vụ chiến đấu trong mọi điều kiện hoàn cảnh, nhất là trong chiến tranh công nghệ cao diễn ra rất nhanh và khốc liệt. Nhiệm vụ huấn luyện đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ phải hoạt động với cường độ cao, nhiều khó khăn, vất vả, nhất là khi thời tiết khắc nghiệt và trong diễn tập, hành quân xa... Nếu cán bộ trực tiếp huấn luyện chưa thực sự trách nhiệm với công việc, không vững ý chí quyết tâm thì rất dễ tự thỏa hiệp để đỡ vất vả. Do đó, quân đoàn xác định việc hàng đầu là phải giáo dục, quán triệt sâu kỹ, xây dựng trách nhiệm, ý chí quyết tâm huấn luyện giỏi cho đội ngũ cán bộ; đồng thời quan tâm động viên và tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá, sử dụng đúng, tạo động lực cho cán bộ phấn đấu”.

Xoay quanh việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực huấn luyện cho đội ngũ cán bộ, chúng tôi rất tâm đắc với kinh nghiệm của lãnh đạo, chỉ huy Quân đoàn 1: Trình độ kiến thức phục vụ huấn luyện theo phân cấp thì hầu hết cán bộ đều nắm chắc vì đã được học, tập huấn, bồi dưỡng nhiều lần; nội dung nào chưa rõ thì đã có trong giáo trình, giáo án, hoặc hỏi đồng đội là biết. Vấn đề cần chú ý nhất để huấn luyện giỏi là cán bộ phải có phương pháp giảng bài và tổ chức luyện tập khoa học cho bộ đội dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện và dễ vận dụng.

Theo Đại tá Nguyễn Trung Hiếu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân đoàn 1, năm huấn luyện 2022, Bộ tư lệnh quân đoàn yêu cầu cán bộ huấn luyện phải thực hiện đúng “4 dễ”; công tác tập huấn, thông qua bài giảng, bồi dưỡng cán bộ ở các cấp đều chú trọng vào giúp đội ngũ cán bộ thực hiện tốt phương châm “4 dễ”, xác định đây là biện pháp quan trọng nhằm tạo bước đột phá về chất lượng huấn luyện.

“Khi cán bộ, chiến sĩ quán triệt sâu sắc nhiệm vụ, có tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm cao, bảo đảm đầy đủ vật chất, học cụ, thao trường huấn luyện với nhiều sáng kiến, cải tiến thiết thực, hiệu quả và đội ngũ cán bộ có trình độ, phương pháp huấn luyện tốt, cùng với việc thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả thực chất thì chắc chắn kết quả huấn luyện sẽ được nâng lên”, Đại tá Trương Mạnh Dũng, Tư lệnh Quân đoàn 1 khẳng định.