Thích ứng linh hoạt trong công tác tuyển quân

15:34, 11/02/2022

2022 là năm thứ 3 liên tiếp công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn tỉnh được tiến hành trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Để chủ động thích ứng linh hoạt và đảm bảo an toàn trong công tác tuyển quân, các địa phương, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, 100% thanh niên đủ điều kiện đã nhận được lệnh gọi và sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Năm nay, Chính phủ tiếp tục giao cho tỉnh Thái Nguyên tuyển chọn và gọi trên 2.000 thanh niên nhập ngũ, trong đó có hơn 1.800 thanh niên nhập ngũ vào Quân đội, số còn lại thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân. Đơn vị nhận quân vẫn là 12 đầu mối của Quân khu 1 và Bộ quốc phòng. Số thanh niên thực hiện nghĩa vụ Công an do Bộ Công an trực tiếp huấn luyện, sau đó điều động về các địa phương.

Với kinh nghiệm tuyển quân trong điều kiện dịch COVID-19, ngay từ khi nhận chỉ tiêu của Chính phủ, Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương rà soát chặt chẽ số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ; chỉ đạo cấp xã trực tiếp sơ tuyển hơn 10.000 công dân tại cơ sở, trong số đó đã có trên 6.500 người đủ điều kiện khám tuyển cấp huyện. Để công tác khám tuyển bảo đảm đúng quy định về phòng, chống dịch bệnh, các địa phương đã triển khai theo hình thức cuốn chiếu, bảo đảm giãn cách.

Chia sẻ về vấn đề này, Thượng tá Vũ Văn Thực, Phó Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Đại Từ cho biết: Trong quá trình khám tuyển, chúng tôi đã gọi thanh niên trong độ tuổi có mặt tại địa phương để tự cách ly trước khám 14 ngày. Khi đến cơ sở khám tuyển, các thanh niên phải được test nhanh SARS-CoV-2. Nhờ vậy, công tác khám tuyển của huyện Đại Từ bảo đảm đúng tiến độ, an toàn.

Đến thời điểm hiện tại, trên 2.300 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, công an trên địa bàn tỉnh đã đủ điều kiện nhập ngũ. Trong số đó, sức khỏe loại 1 và loại 2 chiếm trên 50%, số còn lại là loại 3. Trình độ văn hóa trung cấp trở lên chiếm trên 5%, trình độ Trung học phổ thông là hơn 50%, số còn lại là Trung học cơ sở, 100% là đoàn viên. Đến nay, 100% trường hợp trúng tuyển đã nhận được lệnh gọi nhập ngũ.

Để động viên, khích lệ tinh thần “tòng quân” của các thanh niên ưu tú, các địa phương đã chỉ đạo tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đến từng gia đình để tặng quà, thăm hỏi, động viên và tuyên truyền chế độ, chính sách quân đội, chính sách hậu phương quân đội; khuyến khích các gia đình không tổ chức gặp mặt, tập trung đông người.

Đúng 8 giờ ngày 16/2/2022 (tức ngày 16 tháng Giêng năm Nhâm Dần) các địa phương trong tỉnh sẽ đồng loạt tổ chức Lễ giao quân với hình thức tập trung ngoài trời. Tuy nhiên, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, tỉnh chỉ đạo Hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện, thành phố, thị xã tiến hành xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR và có kết quả âm tính với từng thanh niên nhập ngũ trong vòng 72 giờ.

Cùng với đó, công tác tổ chức sẽ được diễn ra long trọng, ngắn gọn, bảo đảm đúng khoảng cách; người nhà tiễn thanh niên lên đường cũng được hạn chế tối đa về số lượng, bảo đảm không tiếp xúc trực tiếp. Sau khi về đơn vị huấn luyện và bảo đảm ổn định ăn, ở, sinh hoạt, các tân binh sẽ tiếp tục được sàng lọc COVID-19 theo đúng quy định.

Có thể nói, bằng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của quần chúng nhân dân cộng với kinh nghiệm thực tiễn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của các đơn vị, địa phương, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của tỉnh Thái Nguyên được bảo đảm chất lượng và tuyệt đối an toàn theo kế hoạch.