“3 đề cao, 5 chống” trong lực lượng vũ trang

07:43, 05/03/2022

Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 1 giai đoạn 2019-2024 đã đề ra chủ trương “3 đề cao, 5 chống” (đề cao: trách nhiệm nêu gương; tính kỷ cương, kỷ luật; tình thương yêu đồng chí, đồng đội và chống: dân chủ hình thức; chủ quan phiến diện; bệnh thành tích giấu giếm khuyết điểm; quan liêu, mệnh lệnh hành chính hóa; nói không đi đôi với làm). Căn cứ vào hướng dẫn của Quân khu về thực hiện chủ trương này, thời gian qua, Bộ chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Thái Nguyên đã từng bước hiện thực hóa rất có hiệu quả các nội dung trên.

Nếu không phải trực chỉ huy đơn vị, cứ đúng 6 giờ sáng, Thượng tá Trần Tiến Dũng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS T.X Phổ Yên đã có mặt tại đơn vị. Việc đầu tiên anh làm là sắp xếp lại nội vụ sau đó nắm tình hình đơn vị qua bộ phận trực ban. Tiếp đó, anh nghiên cứu kỹ các văn bản đến rồi đi kiểm tra tất cả các vị trí của đơn vị và đến đúng 7 giờ, buổi hội ý, giao ban, đọc báo của Ban CHQS T.X Phổ Yên được tiến hành.

Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, Thượng tá Trần Tiến Dũng cho biết: Đây không chỉ là trách nhiệm của người chỉ huy đơn vị mà còn là thói quen của tôi. Thói quen này giúp tôi chủ động trong công việc và làm gương cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị làm theo. Từ việc chỉ huy gương mẫu, cán bộ làm theo nên nhiều năm liền, Ban CHQS T.X Phổ Yên luôn là đơn vị lá cờ đầu phong trào thi đua của Bộ CHQS tỉnh.

Cũng như Ban CHQS T.X Phổ Yên, tại Đại đội 20, Phòng Tham mưu (đơn vị có đông hạ sĩ quan, chiến sĩ), việc đề cao kỷ luật, kỷ cương được luôn đặc biệt quan tâm. Đại úy Trần Văn Mạnh, Chính trị viên Đại đội, khẳng định: Với đối tượng là chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ, ngoài tăng cường giáo dục tư tưởng, chúng tôi duy trì nghiêm nền nếp, tác phong, kỷ luật, kỷ cương trong và ngoài đơn vị. Qua đó tạo cho chiến sĩ tác phong nhanh nhẹn, thống nhất trong thực hiện mọi nhiệm vụ được giao. 

Nếu “3 đề cao” được coi là “từ khóa” của thành công thì “5 chống” chính là quyết tâm thực hiện từ khóa ấy. Chính vì vậy, việc thực hiện đúng quy chế dân chủ được các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh Thái Nguyên triển khai rất chặt chẽ. Hằng tháng, các cơ quan, đơn vị tổ chức sinh hoạt dân chủ đối thoại trực tiếp với chỉ huy đơn vị 1 lần, cấp Bộ CHQS tỉnh mỗi quý 1 lần. Qua sinh hoạt dân chủ, mọi quân nhân được bộc bạch tâm tư, nguyện vọng cũng như nêu kiến nghị chính đáng về quyền lợi của mình. Trên cơ sở đó, cấp ủy, người chỉ huy đơn vị nắm bắt được tình hình đơn vị và có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát với điều kiện thực tế, không để xảy ra tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp.

Thực hiện “3 đề cao, 5 chống” đã dần xóa đi cụm từ “năm sau cao hơn năm trước” trong LLVT địa phương tỉnh mà thay vào đó, trong các cuộc sơ, tổng kết công tác đều đã chỉ rõ đâu là kết quả đạt được, đâu là lý do chưa hoàn thành để các cơ quan, đơn vị có giải pháp thích hợp trong từng giai đoạn thực hiện. Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh cũng luôn coi trọng việc chống quan liêu, mệnh lệnh hành chính hóa. Các quy chế, quy định hành chính quân sự luôn đề cao trách nhiệm của cán bộ chủ trì; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị từng cấp; làm tốt công tác phối hợp, hiệp đồng, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ nhanh, gọn, hiệu quả; khắc phục được hiện tượng dây dưa, đùn đẩy trách nhiệm.

“Nói phải đi đôi với làm, nghị quyết phải gắn liền với thực tiễn” đó là nguyên tắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các tổ chức đảng và từng đảng viên trong Đảng bộ Quân sự tỉnh. Mọi chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo luôn được triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng nội dung, chỉ tiêu đề ra; không làm sai, làm thiếu, bớt xén, hình thức, qua loa, chiếu lệ…

Từ đó đã khuyến khích những giải pháp đúng đắn, cách làm hay, việc làm sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; kiên quyết đấu tranh với biểu hiện “nói không đi đôi với làm”, “nói mà không làm”, “hứa mà không thực hiện”, “nói một đằng, làm một nẻo”, “nói dối, làm sai”…; phát ngôn, chia sẻ, phát tán tin, cung cấp thông tin không đúng sự thật... trên các phương tiện thông tin đại chúng và các trang mạng xã hội.

Thực tế đang cho thấy, “3 đề cao, 5 chống” đang đem lại hiệu quả thiết thực trong phong trào thi đua của các cơ quan, đơn vị. Để làm tốt hơn nữa chủ trương này, thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý, chỉ huy các cấp; phát huy tinh thần tự giác tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng; phát hiện, lựa chọn, xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện ở các cơ quan, đơn vị, góp phần đưa chủ trương “3 đề cao, 5 chống” và phong trào thi đua Quyết thắng của LLVT Quân khu cũng như của tỉnh ngày càng có chiều sâu, vững chắc.