Nín thở xem xạ thủ đua tài

15:11, 12/03/2022

Hồi hộp đến nín thở là cảm giác của khán giả tại thao trường huấn luyện trinh sát đặc nhiệm khu vực miền Trung, khi theo dõi Hội thao xạ thủ bắn tỉa cấp cơ sở của Tổng cục II.

Nhờ sự cổ vũ nhiệt tình từ khán giả cùng phong thái tự tin, bình tĩnh bước vào phần thi đấu cá nhân, sau 4 bài bắn dứt khoát, chính xác, xạ thủ Trần Công Phú (Lữ đoàn 74) đạt số điểm khá cao và xếp hạng nhất chung cuộc. Phú phấn khởi chia sẻ: "Chúng tôi đã luyện tập hằng ngày và chuẩn bị tâm lý vững vàng, quyết tâm đạt điểm cao trước khi đến với Hội thao. Kết quả này khiến tôi khá hài lòng, nếu được lựa chọn đi thi đấu ở cấp toàn quân, tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để đạt thành tích cao hơn".

Thiếu tướng Bùi Xuân Khiển, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục II, Trưởng Ban tổ chức Hội thao cho biết: “Việc tổ chức hội thao xạ thủ bắn tỉa cấp cơ sở là một bước chủ động của Tổng cục II để lựa chọn, chuẩn bị lực lượng tham gia Hội thi xạ thủ bắn tỉa toàn quân năm 2022. Đây cũng là dịp để các đơn vị đánh giá, làm cơ sở rút kinh nghiệm, đồng thời trao đổi, học hỏi, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Căn cứ kết quả đạt được tại hội thao này, chúng tôi sẽ lựa chọn và tiếp tục bồi dưỡng cho đội tuyển của Tổng cục II quyết tâm giành kết quả cao trong hội thi xạ thủ bắn tỉa toàn quân, mục tiêu tiếp theo là được tham gia đội tuyển Quân đội nhân dân Việt Nam tham dự Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games), Hội thi kỹ năng bắn súng lục quân Australia (AASAM) và Giải bắn súng quân dụng quân đội các nước ASEAN”.

Hội thao năm nay của Tổng cục II có 4 đội tuyển tham gia, gồm 3 lữ đoàn trinh sát đặc nhiệm (K3, 74, 94) và Trường Cao đẳng Trinh sát. Điểm đáng chú ý là Ban tổ chức không triệu tập quân nhân đã từng được tập trung huấn luyện tham gia các kỳ Army Games trước nhằm phát hiện và phát huy những nhân tố mới, qua đó đặt ra cho các đơn vị những nội dung, yêu cầu ngày càng cao trong huấn luyện.

Các vận động viên tham gia hội thao phải trải qua 10 bài bắn tỉa súng SVĐ, trong đó có 4 bài thi đấu cá nhân giai đoạn 1; 4 bài thi đấu cặp xạ thủ giai đoạn 2 và 2 bài thi đấu đồng đội giai đoạn 3. Đây là những bài bắn khó, với đặc điểm: Mục tiêu nhỏ, cự ly xa (600m), mỗi viên đạn một mục tiêu, thời gian bắn ngắn, bắn trong điều kiện tác động của khí hậu, thời tiết, cả ban ngày và ban đêm. Những yêu cầu này đòi hỏi xạ thủ phải có kỹ năng cá nhân bắn nhanh, chính xác; từng cặp xạ thủ và nhóm đồng đội phải có sự phối hợp, hiệp đồng nhịp nhàng, chuẩn xác đến từng động tác, thậm chí là đến từng hơi thở mới thực hiện tốt nội dung thi đấu.

Thiếu tướng Tạ Xuân Thủy, Cục trưởng Cục Quân báo-Trinh sát (Cục 71) cho biết: Cục 71 là cơ quan thường trực giúp thủ trưởng Tổng cục II chỉ đạo và tổ chức hội thao. Theo đó, Cục đã tham mưu, chủ động phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị liên quan chuẩn bị tốt mọi mặt cho Hội thao và chủ trì xây dựng hệ thống văn kiện tổ chức, điều hành đúng kế hoạch, thời gian.

Các đội tham dự Hội thao đã quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung, tham gia đúng thành phần, quân số theo quy định. Quá trình thi đấu, các đội chấp hành nghiêm quy chế, quy định, quy tắc của từng môn thi; bình tĩnh, tự tin phát huy khả năng, kỹ chiến thuật trong từng nội dung. Hội thao bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, vũ khí trang bị, phương tiện, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

Kết thúc Hội thao, Ban tổ chức trao giải nhất tặng đội tuyển Lữ đoàn 74, giải nhì tặng đội tuyển Lữ đoàn 94; trao Bằng khen, phần thưởng tặng các xạ thủ, cặp xạ thủ và nhóm xạ thủ đồng đội đạt thành tích cao.