Sâu sát “bốn cùng”, giúp chiến sĩ mới hòa nhập

10:30, 20/03/2022

Có mặt tại Tiểu đoàn 16, Sư đoàn 3 những ngày đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới, chúng tôi chứng kiến không khí học tập, huấn luyện sôi nổi của cán bộ, chiến sĩ ở đây.

Mặc dù đã cuối giờ chiều, nhưng ở từng điểm tập, từ cán bộ trung đội, tiểu đội đến chiến sĩ mới đều say sưa, miệt mài huấn luyện nội dung điều lệnh đội ngũ. Chứng kiến các chiến sĩ mới chỉnh tề trong bộ quân phục màu xanh, thống nhất trong đội hình, đội ngũ, nghiêm túc lĩnh hội và thực hành tốt yêu cầu, nội dung huấn luyện, chúng tôi cảm nhận được những thay đổi bước đầu của chiến sĩ mới.

Thiếu tá Nguyễn Đình Thao, Chính trị viên Tiểu đoàn 16, cho biết: Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn chỉ đạo cán bộ các cấp thường xuyên gần gũi, sâu sát với hoạt động của bộ đội để hướng dẫn từ những việc nhỏ nhất, giúp chiến sĩ mới quen dần với chế độ trong ngày, trong tuần, yên tâm công tác, nỗ lực, quyết tâm cao trong học tập, huấn luyện. Mỗi cán bộ thực hiện “4 cùng” - cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng chia sẻ để hướng dẫn, động viên chiến sĩ mới.

Tiếp xúc với các tân binh, chúng tôi đều cảm nhận được tinh thần quyết tâm sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tại ngũ. Chiến sĩ Đặng Hữu Duy, Trung đội 1, Đại đội 3, Tiểu đoàn 16, cho biết: trước khi nhập ngũ, bản thân em đã có công việc, thu nhập ổn định, nhưng với mong muốn rèn luyện lối sống tổ chức, kỷ luật, nên em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Những ngày đầu mới vào quân ngũ, em cũng có đôi chút bỡ ngỡ và gặp một số khó khăn trong sinh hoạt, nhưng giờ em cảm thấy tinh thần rất thoải mái, sức khỏe tốt hơn. Em hứa sẽ quyết tâm học tập, rèn luyện thật tốt, không phụ công chỉ bảo của các anh cán bộ chỉ huy. 

Chiến sĩ mới đọc báo trong giờ nghỉ.

Còn chiến sĩ Đoàn Văn Cát tâm sự: “Ngay khi về đơn vị, chúng em được cán bộ các cấp động viên, hướng dẫn tận tình, chu đáo. Khác với hình dung ở nhà, đơn vị có khuôn viên rất đẹp, cán bộ, chiến sĩ thân thiện, hòa đồng; có nhiều hoạt động để em rèn luyện bản thân. Biết tin, mọi người trong gia đình hẳn sẽ rất vui”.

Những ngày đầu huấn luyện, chiến sĩ mới được học các nội dung như: Thực hiện 11 chế độ trong ngày và 3 chế độ trong tuần, 10 lời thề danh dự của quân nhân, các bài hát quy định trong quân đội; huấn luyện điều lệnh quản lý bộ đội, điều lệnh đội ngũ tay không, thể dục buổi sáng, sắp đặt nội vụ vệ sinh... qua đó rèn luyện tính kỷ luật, nền nếp, tác phong quân nhân. Để bảo đảm cho chiến sĩ mới huấn luyện tốt ngay từ ngày đầu, đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt như tổ chức tập huấn cán bộ, chuẩn bị giáo án, mô hình học cụ huấn luyện.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, quân y đơn vị đã phun khử khuẩn toàn bộ doanh trại, nơi ăn, ở, sinh hoạt của bộ đội; tổ chức phòng cách ly để sẵn sàng xử lý khi có tình huống xảy ra.

Trung úy Lãnh Văn Thắng, Trung đội trưởng, Trung đội 1, Đại đội 3, Tiểu đoàn 16 cho biết: “Cùng với gần gũi, động viên, nắm bắt tư tưởng, ngay khi chiến sĩ mới về, cán bộ tập trung giới thiệu, phổ biến sơ đồ bố trí của đơn vị; hướng dẫn chiến sĩ thực hiện các chế độ quy định ngày, tuần; truyền đạt kinh nghiệm từ sắp đặt nội vụ vệ sinh gọn gàng, thống nhất đến rèn luyện tác phong sinh hoạt, học tập, công tác nhanh nhẹn, chính quy, hiệu quả; uốn nắn từng lời ăn, tiếng nói. Vì vậy chiến sĩ đã từng bước làm quen và nhanh chóng thích nghi, hòa nhập môi trường quân đội”.

Thời gian ba tháng huấn luyện, rèn luyện với những vất vả, khó khăn đang còn ở phía trước, song với việc bắt nhịp nhanh nền nếp sinh hoạt trong những ngày đầu quân ngũ là cơ sở để các chiến sĩ mới vững vàng hơn, cùng thi đua huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm ngay từ những ngày đầu, tuần đầu.