Ảnh trong nhà sản xuất máy bay Airbus

10:58, 16/11/2007

Nhà máy sản xuất máy bay đặt tại Hamburg, Đức là bộ phận quan trọng của Airbus, nơi lắp ráp cuối cùng cho nhiều mẫu phi cơ và các bộ phận chính của “siêu máy bay” Airbus A380.

Dưới đây là những hình ảnh về quy trình ra đời một chiếc máy bay tại đây.

Những chi tiết chính đầu tiên tạo thành vỏ ngoài của một chiếc máy bay Airbus, gồm phần sàn và các vòng kim loại chịu lực đặc biệt. Sản phẩm chủ yếu của nhà máy tại Hamburg là dòng máy bay chở khách tầm trung một lối đi Airbus A320.
Nơi tập kết các mảng kim loại trong giai đoạn chuẩn bị đưa vào khu vực lắp ghép thành vỏ của máy bay.
Các công nhân đang ráp nối vỏ ngoài của một chiếc Airbus. Nhà máy đặt tại Hamburg là cơ sở lớn nhất của Airbus ở Đức với hơn 10.000 người làm việc. Đây cũng là nơi đóng vai trò quyết định trong việc nghiên cứu và phát triển các mẫu máy bay của cả tập đoàn.
Sau khi được lắp ráp, các bộ phận đơn lẻ sẽ trở thành phần vỏ hoàn chỉnh của một chiếc máy bay như trên. Sau đó, chúng sẽ được vận chuyển tới khu vực dành cho việc lắp đặt các thiết bị và nội thất cabin hành khách.
Đây là khu vực lắp đặt lớp cách âm, cách nhiệt, dây dẫn và các thiết bị tinh vi khác cho phần thân trước của máy bay. Nhà máy Airbus tại Hamburg là nơi lắp đặt nội thất cabin cho các mẫu máy bay như A300/A310, A318, A319, A320, A321 và cả A380.
Cách đó không xa là khu vực lắp đặt thiết bị cho phần thân sau của các máy bay. Các bộ phận của máy bay trong ảnh đều thuộc dòng Airbus A320. Hai phần của máy bay sau khi hoàn chỉnh sẽ được kết nối với nhau để tạo thành phần thân chính của một chiếc phi cơ.
Các công nhân đang lắp bộ phận đệm cách âm và cách nhiệt đặc biệt cho khoang cabin một chiếc máy bay. Công việc này đều được thực hiện bằng tay một cách tỉ mỉ và chính xác với sự hỗ trợ của các thiết bị chuyên dụng.
Sau khi hoàn thành công đoạn cách âm và cách nhiệt sẽ đến lượt các kỹ thuật viên lắp đặt hệ thống dây dẫn và ống dẫn các loại cho khoang máy bay. Công việc này vô cùng phức tạp và có ý nghĩa mang tính quyết định đối sự vận hành trơn tru của một chiếc máy bay.
Đây là phần bên trong khoang một chiếc máy bay thuộc dòng Airbus A320 đã lắp đặt xong phần cách âm và dây dẫn. Tuy nhiên phần sàn của máy bay vẫn chưa hoàn thành.
Một công nhân đang căn chỉnh và lắp ráp các chi tiết bên dưới phần bụng một chiếc máy bay. Trong khi đó, phần bên trong khoang phía trên cũng có các công nhân đang thao tác lắp đặt.
Sau khi phần thân trước và sau máy bay hoàn thành, chúng được các xe chuyên dụng đưa tới khu vực kết nối thành phần thân chính của máy bay. Đây cũng là nơi tiến hành lắp đặt các bộ phận như toilet và khu vực để thực phẩm trên máy bay. Những chi tiết này được sản xuất ở nơi khác và đưa đến Hamburg.
Sau đó, máy bay sẽ được lắp ráp phần càng hạ cánh cùng hai cánh chính, cánh đuôi và cánh thăng bằng. Đây là phần càng hạ cánh của máy bay đang đợi để công nhân tiến hành lắp đặt.
Các phần cánh của máy bay được tập kết về khu vực lắp ráp để chuẩn bị “chắp cánh” cho những con chim sắt chở khách.
Toàn cảnh một chiếc máy bay đang được lắp ráp các bộ phận chính như phần thân, các cánh, động cơ và càng hạ. Phần động cơ thông thường phụ thuộc vào đơn đặt hàng của các đối tác để lựa chọn nhà sản xuất và tầm bay.
Đây là khu vực một chiếc máy bay dần tiến đến giai đoạn hoàn chỉnh. Phần ghế dành cho hành khách và các loại đèn chiếu sáng trong khoang cabin được lắp đặt tại đây. Nhà máy tại Hamburg là nơi lắp ráp cuối cùng của 3 trong số 4 mẫu máy bay thuộc dòng A320 gồm A318, A319 và A321.
Sau khi hoàn chỉnh, máy bay sẽ được đưa tới nơi sơn phần vỏ ngoài theo logo và màu sắc của từng hãng hàng không đặt hàng. Nhưng trước khi giao cho khách hàng đưa vào khai thác, tất cả các máy bay của Airbus đều phải thực hiện 1.200 giờ bay thử mới được đóng dấu xuất xưởng.
Bên ngoài khu lắp đặt các bộ phận của Airbus A380, át chủ bài của hãng Airbus có sức chở tới hơn 800 hành khách. Vì là phiên bản chưa được đưa vào khai thác nên bên trong nhà máy cấm chụp ảnh tuyệt đối. Hamburg cũng là nơi thực hiện chuyển giao Airbus A380 cho các khách hàng tại châu Âu và Trung Đông.
                                                                     Đình Chính (từ Hamburg)