
Ông Thomas Enders, tổng giám đốc hãng sản xuất máy bay Airbus, vừa thông báo đồng USD mất giá đang đe dọa sự tồn tại của hãng.
Ông T. Enders nhấn mạnh, ngay cả khi Airbus thông báo đã nhận được nhiều đơn đặt hàng mới thì vẫn có nhiều khả năng hãng “bị thua lỗ lớn” do ảnh hưởng của đồng USD mất giá so với euro.
Hôm qua, đồng USD đã xuống giá kỷ lục so với đồng euro với mức giao dịch 1 euro ăn 1,4875 USD. Đây là một tin xấu đối với những công ty như Airbus - những công ty đầu tư bằng euro để sản xuất hàng hóa và bán chúng ra thị trường thế giới, thu về tiền USD. Ngược lại, đồng USD mất giá lại có lợi cho đối thủ của Airbus là hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ.
Đầu tháng này, Airbus cảnh báo hãng có thể phải cải tổ sâu rộng hơn, tìm cách cắt giảm chi phí nhiều hơn nữa do khoản lỗ trong quý 3 vừa qua của hãng lớn hơn nhiều so với dự đoán.
Airbus thông báo, hãng bị lỗ 766 triệu euro (tương đương 1,14 tỷ USD) do phải trì hoãn trong việc giao hàng máy bay vận tải quân sự A400M. Năm 2006, hãng bị lỗ 189 triệu euro. Hãng dự kiến kết quả kinh doanh trong cả năm nay sẽ “chỉ ở mức xấp xỉ hòa vốn”.
Tại cuộc họp, ông Daniel Friedrich, người phát ngôn công đoàn IG Metall tại miền bắc nước Đức nói: “Điều mà ông Thomas Enders cảnh báo chẳng có gì mới. Những lời nhận xét tương tự từng được ông Louis Gallois, tổng giám đốc Tập đoàn Hàng không và Quốc phòng châu Âu (EADS) - liên doanh giữa Pháp và Đức, là chủ sở hữu của Airbus – đưa ra”.
Tháng 9 vừa qua, trong một cuộc trả lời của hãng AFP, ông L. Gallois nói, các kế hoạch cơ cấu lại của Airbus được tính toán trên cơ sở 1 euro ăn 1,35 USD và đồng USD cứ giảm giá 10 cent so với euro thì Airbus thua lỗ 1 tỷ euro.
Ông D. Friedrich nói: Một lần nữa chúng tôi khẳng định quan điểm của mình là chúng ta phải tìm giải pháp để giúp Airbus thu lợi từ sự bùng nổ nhu cầu hiện nay thay vì chỉ tính tới việc cắt giảm chi phí.
Airbus đã triển khai kế hoạch cắt giảm chi phí có tên gọi là Power8, bao gồm cho thôi việc khoảng 10 nghìn nhân viên để tiết kiệm 5 tỷ euro vào năm 2010 và bán một số nhà máy. Kế hoạch này được đưa ra sau khi Airbus bị lỗ do có những sự cố dẫn đến việc phải hoãn giao hàng máy bay “khổng lồ” mới A380.



