Bỉ phá âm mưu cướp ngục cứu thành viên Al-Qaeda

03:55, 21/12/2007

14 người đã bị bắt sau khi các nhà chức trách Bỉ triệt phá thành công một âm mưu tấn công nhà tù nhằm giải cứu Nizar Trabelsi, một thành viên Al-Qaeda đang bị giam giữ tại nước này.

Tại một cuộc họp báo triệu tập vội vã hôm nay (21/12), các công tố viên liên bang và quan chức từ trung tâm điều phối thảm họa của Bỉ đã thông báo về vụ bắt giữ những nghi can thuộc một nhóm vũ trang Hồi giáo. "Chúng đã lên kế hoạch sử dụng vụ khí và chất nổ để giải cứu Trabelsi ... Những công cụ này có thể được sử dụng cho một mục đích khác", đại diện các nhà chức trách tuyên bố.

Trabelsi là người Tunisia và từng chơi bóng đá chuyên nghiệp tại Đức. Năm 2003, hắn bị các nhà chức trách Bỉ kết án 10 năm tù giam vì âm mưu cho nổ tung một căn cứ quân sự Mỹ tại quốc gia Tây Âu này.

Trabelsi bị bắt tại Brussels 2 ngày sau các vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11/9/2001.

Theo hồ sơ tòa án, Trabelsi từng gặp thủ lĩnh Al-Qaeda Osama Bin Laden nhiều lần ở Afghanistan và bày tỏ nguyện vọng được trở thành một kẻ đánh bom liều chết. Hắn khai đã được lệnh tới Bỉ, gài bom và cho nổ tung một chiếc xe tải do chính mình lái gần căng tin của căn cứ quân sự Kleine Brogel, cách thủ đô Brussels khoảng 160km.

Sau khi triệt phá âm mưu cướp ngục của Al-Qaeda, các nhà chức trách Bỉ đã cho áp dụng các biện pháp tăng cường an ninh tại những nơi công cộng, kể cả sân bay, ga tàu điện ngầm và chợ Giáng sinh nhằm phòng ngừa một âm mưu tấn công khủng bố trong tương lai.

Bỉ hiện là nơi đặt trụ sở của nhiều cơ quan thuộc Liên minh châu Âu (EU), Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các công ty đa quốc gia.