Bin Laden lộ diện tố cáo Mỹ tham dầu Iraq

08:45, 29/12/2007

hủ lĩnh Al Qaeda Osama bin Laden buộc tội Washington âm mưu kiểm soát dầu mỏ Iraq và thúc giục người dân nước này từ chối những nỗ lực tái xây dựng một chính phủ đoàn kết dân tộc được Mỹ ủng hộ.

Trong cuốn băng âm thanh đăng tải trên Internet hôm qua (29/12), lãnh đạo lực lượng khủng bố này thề mở rộng cuộc thánh chiến nhằm giải phóng toàn bộ đất đai của người Palestine. Ngoài ra, Bin Laden còn tuyên bố, Al Qaeda sẽ không bao giờ thừa nhận Israel.

"Người Mỹ, cùng với các đặc vụ trong vùng, đã tìm cách lập ra một chính phủ liên minh...sẽ chấp nhận sự hiện diện của những căn cứ lớn của Mỹ tại Iraq và trao cho Mỹ tất cả những gì họ muốn về dầu mỏ Iraq", Bin Laden tuyên bố.

Bin Laden nói, chính phủ Iraq kiểu trên sẽ giúp Washington "thống trị hoàn toàn" khu vực với sự giúp đỡ của các đồng minh như Ảrập Xêút. "Chính phủ ở Riyadh hiện vẫn giữ vai trò xấu xa", thủ lĩnh Al Qaeda buộc tội Quốc vương Abdullah là "điệp viên trưởng" của Mỹ.

Bin Laden nói Washington có kế hoạch thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc Iraq mới và cảnh báo những ai tham gia tiến trình này là phản bội đạo Hồi.

Đề cập tới một cú hích của Ảrập Xêút hồi tháng 2 nhằm giúp các đảng phái đối lập ở Palestine thành lập một chính phủ thống nhất - đã tan rã hồi tháng 6, Bin Laden nói Riyadh là một phần trong kế hoạch lôi kéo nhóm du kích Hồi giáo Palestine là Hamas rời khỏi gốc rễ thánh chiến của họ. "Tôi đảm bảo với những bạn bè ở Palestine rằng Al Qaeda sẽ mở rộng cuộc thánh chiến...Chúng tôi không thừa nhận một quốc gia dành cho người Do Thái trên đất của người Palestine".

Bin Laden không đề cập tới cáo buộc Al Qaeda là chủ mưu vụ ám sát nhà lãnh đạo đối lập Pakistan Benazir Bhutto.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Tony Fratto nói, tuyên bố của Bin Laden qua cuốn băng trên cho thấy Al Qaeda vẫn đang hoạt động tại Iraq. "Điều đó nhắc lại mục đích của Al Qaeda tại Iraq là ngăn chặn dân chủ và tự do cho người Iraq".

Một quan chức chống khủng bố của Mỹ nói, Washington đã biết về sự hiện diện của cuốn băng và đang xem xét. "Chưa từng có một cuốn băng của Bin Laden nào là giả vì vậy không có lý do nào để tin rằng đoạn âm thanh mới không phải là thật".

Sáng qua, Bộ trưởng Nội vụ Iraq nói, 3/4 lực lượng của Al Qaeda tại Iraq đã bị tiêu diệt, sự ảnh hưởng của lực lượng này tại Iraq đã suy giảm.