Cơn chấn động chính trị ở Pa-ki-xtan

10:05, 28/12/2007

Cả thế giới bàng hoàng và căm phẫn trước việc cựu Thủ tướng Pa-ki-xtan, bà Bê-na-di Bút-tô bị thiệt mạng trong vụ ám sát ngày 27-12 vừa qua, tại thành phố Ra-oan-pin-đi, cách thủ đô I-xla-ma-bát hơn 10km về phía Nam.

Ngay sau khi biết tin, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã ra tuyên bố lên án mạnh mẽ hành động khủng bố ghê tởm nhằm vào nữ thủ lĩnh của đảng Nhân dân Pa-ki-xtan (PPP) này.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban-ki-mun coi đây là hành động trực tiếp tấn công vào ổn định và tiến trình dân chủ ở Pa-ki-xtan. Cao ủy phụ trách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) J.Xô-la-na nhấn mạnh ông cảm thấy bị sốc khi được tin bà B.Bút-tô bị sát hại bởi hành động tấn công khủng bố đê tiện mà mục tiêu của nó là nhằm làm Pa-ki-xtan mất ổn định và gây cản trở với tiến trình hòa giải, dân chủ hóa. Tổng thống Mỹ G.Bu-sơ cực lực lên án hành động hèn hạ của những kẻ sát nhân cực đoan đang cố tình phá hoại nền dân chủ của Pa-ki-xtan. Ca ngợi sự dũng cảm và can đảm của người con gái cả của cựu Thủ tướng Pa-ki-xtan, ông Z.A.Bút-tô, Thủ tướng Anh G.Brao cho rằng, bà B.Bút-tô đã bị những kẻ hèn nhát sợ hãi dân chủ sát hại… Những lời kêu gọi tiến hành điều tra đưa những kẻ đứng đằng sau vụ ám sát bà B.Bút-tô ra trước công lý và mong muốn người dân Pa-ki-xtan hãy bình tĩnh sau vụ việc này cũng đã được nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đưa ra. Trong một hành động được coi là xoa dịu dư luận, Tổng thống P.Mu-xa-ráp đã tuyên bố Pa-ki-xtan để tang bà B.Bút-tô ba ngày và quyết định trong khoảng thời gian đó cả nước treo cờ rủ.

Nhưng, với những người ủng hộ bà B.Bút-tô tất cả những tuyên bố và lời kêu gọi người dân bình tĩnh từ phía Chính phủ đều được xem chỉ là sự an ủi muộn màng. Nhiều người trong số những người ủng hộ bà B.Bút-tô đã không kiềm chế được sự giận dữ. Họ đã ào xuống đường biểu tình, phong tỏa nhiều nút giao thông quan trọng ở các thành phố Ra-oan-pin-đi, Ka-ra-chi, Mun-tan, Pê-xa-oa… đốt phá các bảng hiệu và những tấm áp phích của đảng Liên đoàn Hồi giáo Pa-ki-xtan-Q (PML-Q) hậu thuẫn Tổng thống P.Mu-xa-ráp. Theo người phát ngôn Bộ Nội vụ Pa-ki-xtan J.I.Chi-ma, tình hình an ninh của Pa-ki-xtan đã trở nên căng thẳng. Để đối phó, cảnh sát và lực lượng bán vũ trang của Pa-ki-xtan đã được đặt trong tình trạng báo động đỏ.

Rõ ràng, cái chết của bà B.Bút-tô không chỉ để lại khoảng trống chính trị to lớn, làm suy yếu đảng PPP, mà còn tạo ra một cơn chấn động đối với nền chính trị Pa-ki-xtan và đặt Tổng thống P.Mu-xa-ráp trước những áp lực nặng nề hơn. Cho dù, Tổng thống P.Mu-xa-ráp cho rằng vụ ám sát cựu Thủ tướng B.Bút-tô là sản phẩm của những phần tử khủng bố, nhưng đã có không ít người dân Pa-ki-xtan nghi ngờ sự dính líu của Chính phủ trong vụ việc này hay chí ít đổ lỗi cho chính quyền đã không bảo đảm an ninh thích đáng cho những người đối lập. Không nói thì dường như ai cũng biết, từ nguồn cơn này, rất có thể trong thời gian tới những cuộc biểu tình chống Tổng thống P.Mu-xa-ráp sẽ lan rộng, đẩy Pa-ki-xtan lún sâu vào tình trạng rối loạn. Điều đó có nghĩa, để kiểm soát tình hình, rất có thể Tổng thống P.Mu-xa-ráp sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp trở lại. Đồng thời, cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 8-1-2008 có thể sẽ bị hoãn lại. Bởi nếu nó được tổ chức theo đúng kế hoạch sẽ trở thành màn “độc diễn” PML-Q và kết quả sẽ không được các đảng phái đối lập công nhận, đặc biệt là trong bối cảnh đảng Liên đoàn Hồi giáo Pa-ki-xtan - L (PML-L) của cựu Thủ tướng Pa-ki-xtan N.Xa-ríp quyết định tẩy chay cuộc tổng tuyển cử này.

Trên một bình diện khác, sự kiện bà B.Bút-tô bị ám sát đã làm tiêu tan hy vọng chia sẻ quyền lực giữa Tổng thống P.Mu-xa-ráp và bà B.Bút-tô. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc chiến chống khủng bố vốn đang mất kiểm soát tại Pa-ki-xtan vào thời điểm bi thương này. Vì trong những phát biểu tranh cử trước đó, bà B.Bút-tô luôn nhấn mạnh tới sự cần thiết chống lại chủ nghĩa khủng bố, thậm chí còn tuyên bố sẽ xem xét việc cho phép binh sỹ Mỹ tiến hành chống khủng bố bên trong lãnh thổ Pa-ki-xtan nếu các thành viên An Quây-đa vẫn lẩn trốn ở đây và tình hình các khu vực bộ lạc ở Pa-ki-xtan tiếp tục xấu đi.

Cả đất nước Pa-ki-xtan đang rơi vào tình trạng khó kiểm soát sau vụ ám sát một biểu tượng tươi đẹp và dũng cảm của nhiều người dân Pa-ki-xtan. Dư chấn của tội ác này sẽ còn tác động lâu dài tới Pa-ki-xtan và gây bất ổn tại quốc gia Nam á này nếu các phe phái không tìm được tiếng nói chung: Hòa bình.