Đồng minh của ông Thaksin chiến thắng

09:08, 23/12/2007

Hãng tin AFP dẫn Đài truyền hình Thái Lan cho biết với 95% tổng số phiếu được đếm đến 23 giờ 45 phút (giờ địa phương), Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra đã giành được 222 ghế/480 ghế của Quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử hôm 23-12 tại Thái Lan.

Đảng Dân chủ (DP) đối lập chiếm được 166 ghế. Một số đảng khác chiếm từ 4 - 39 ghế. Kết quả đầy đủ có thể sẽ được công bố vào lúc 24 giờ ngày 23-12.

Trước đó, cuộc thăm dò do hãng Dusit tiến hành cho Đại học Suan Dusit Rajabhat cho thấy PPP có thể giành đến 256 ghế, đủ để đứng ra thành lập chính phủ.

Cuộc tổng tuyển cử đầu tiên kể từ sau cuộc đảo chính lật đổ ông Thaksin vào tháng 9-2006 được xem là trận chiến giữa những người ủng hộ ông Thaksin (phần lớn là người dân ở vùng nông thôn) và chống ông ta (chủ yếu là cư dân thành thị). Dù vậy, ít nhà phân tích tin rằng cuộc bầu cử sẽ giải quyết được những chia rẽ sâu sắc giữa hai thành phần dân cư này. Chiến thắng của PPP, nếu được chính thức xác nhận, có thể sẽ khiến làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài ở Thái Lan. PPP vận động tranh cử với lời hứa khôi phục các chính sách kinh tế của ông Thaksin và cho phép nhà cựu lãnh đạo đang sống lưu vong này trở về nước.

Kết quả các cuộc thăm dò trước đó cho thấy PPP đang ở vị trí mạnh nhất để thành lập một chính phủ mới. Phát biểu sau bầu cử, Tổng Thư ký PPP Surapong Suebwonglee cho biết sẽ bắt đầu nỗ lực thành lập chính phủ liên hiệp. Ông nói: “Nhất định sẽ có một chính phủ liên hiệp. Chúng tôi sẽ thảo luận với những đảng có cương lĩnh chính trị tương tự như PPP”. Trong khi đó, thủ lĩnh CDP Abhisit Vejjajiva nói đảng ông sẽ không tranh cãi về quyền của PPP trong việc thành lập chính phủ liên hiệp. Ông thừa nhận: “Giờ đây chúng tôi chỉ đứng thứ hai, và việc thành lập chính phủ liên hiệp được dành cho đảng có nhiều ghế nhất trong quốc hội”.

Cuộc tổng tuyển cử hôm 23-12 diễn ra tương đối suôn sẻ dù vẫn còn 1/3 đất nước được đặt trong tình trạng thiết quân luật. Khoảng 45,7 triệu người Thái có đủ tư cách bỏ phiếu và Ủy ban Bầu cử hy vọng tỉ lệ cử tri đi bầu đạt 70%. Phát biểu sau khi bỏ phiếu, Thủ tướng lâm thời Surayud Chulanont khẳng định cuộc bầu cử đã diễn ra minh bạch và công bằng. Cùng chung nhận định với Thủ tướng Surayud, thủ lĩnh PPP Samak Sundaravej cũng tin rằng cuộc bầu cử đã được tiến hành công bằng. Dù vậy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Apichart Sukkhakkhanon nói họ đang cho điều tra tổng cộng 940 khiếu nại về gian lận trong cuộc bầu cử.