Hai miền Triều Tiên mở dịch vụ chở khách bằng đường sắt

08:29, 22/12/2007

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm nay (22/12) cho biết, hai miền Triều Tiên đã nhất trí mở rộng dịch vụ đuờng sắt liên vận sang lĩnh vực chuyên chở hành khách vào năm tới. Tuy nhiên, chỉ có người Hàn Quốc được phép vượt biên giới bằng tàu hỏa.

Tuyến đường sắt liên Triều hiện chỉ được sử dụng giới hạn trong việc vận tải hàng hóa qua lại giữa Musan thuộc Hàn Quốc và một khu công nghiệp chung của hai nước tại thành phố biên giới Kaesong thuộc CHDCND Triều Tiên. Các công nhân Hàn Quốc hiện phải di chuyển sang nơi làm việc ở bên kia biên giới bằng xe buýt.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, kể từ năm 2008, các chuyến tàu liên Triều sẽ chuyên chở cả các công nhân đi - về khu công nghiệp Kaesong.

Dịch vụ mới sẽ chỉ được áp dụng đối với những ai đang làm việc tại Kaesong. Các công nhân CHDCND Triều Tiên cũng sẽ được sử dụng dịch vụ này nhưng chỉ trong phạm vi lãnh thổ đất nước của họ.

Quyết định trên đạt được tại cuộc đàm phán thương mại song phương diễn ra trong hai ngày 20-21/12 ở Kaesong. Tại cuộc thương thuyết này, các quan chức hai nước đã thảo luận về việc phát triển khu công nghiệp chung.

Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã thông qua kế hoạch mở dịch vụ chuyên chở hành khách bằng đường sắt vào năm 2008 nhưng không nói cụ thể vào thời gian nào. Hai bên nhất trí sẽ gặp lại vào tháng 2/2008 để bàn chi tiết về dự án.

Việc khai thông tuyến đường sắt liên Triều là một trong những biện pháp nhằm phát triển khu công nghiệp chung, biểu tượng chính cho sự hòa giải giữa hai quốc gia trên bán đảo Triều Tiên. Về mặt kĩ thuật, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến 1950-1953 đã kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải hiệp ước hòa bình.