Iran muốn đàm phán với Mỹ về an ninh Iraq

09:35, 24/12/2007

Iran muốn nối lại các cuộc đàm phán cấp cao với các quan chức Mỹ về an ninh Iraq, nhất quyết rằng các cuộc đàm phán diễn ra giữa các đại sứ, chứ không phải ở cấp thấp hơn, các quan chức Iraq cho biết hôm 24/12.

Theo Sami al-Askari, cố vấn của Thủ tướng Iraq Maliki, Iran cũng muốn một chương trình nghị sự rõ ràng cho cuộc gặp. Tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng các cuộc đàm phán ba bên, gồm cả Iraq, có thể sẽ được tổ chức trong vài tuần tới. Vẫn chưa có lời bình luận nào hoặc thông tin khẳng định từ Bộ Ngoại giao Iran.

Một cuộc gặp hôm 28/5 về an ninh Iraq giữa Đại sứ Mỹ Ryan Crocker và người đồng cấp Iran, Hassan Kazemi Qomi, đã làm tan băng quan hệ ngoại giao kéo dài 27 năm giữa Mỹ và Iran. Một cuộc họp dự kiến vào ngày 18/12 giữa các chuyên gia an ninh, quân sự và ngoại giao Mỹ, Iran bị hoãn một vài ngày trước khi diễn ra do chuyến thăm bất ngờ của Ngoại trưởng Mỹ, Rice, tới Iraq. Kể từ đó tới nay, các quan chức hàng đầu của Iran tại Baghdad đã yêu cầu phía Iraq thúc đẩy Mỹ tổ chức vòng đàm phán thứ tư giữa ông Crocker và ông Qomi.

Iran từ lâu đã bị Washington cáo buộc huấn luyện, vũ trang và tài trợ cho các phần tử cực đoan Shiite bên trong Iraq để tiêu diệt lính Mỹ. Tuy nhiên, trong tháng qua, các quan chức Mỹ cho biết Tehran dường như đã giảm tốc hoặc tạm ngừng dòng vũ khí từ Iran vào Iraq. Iran đã phủ nhận những cáo buộc buôn lậu vũ khí, quả quyết rằng nước này đang làm hết sức để bình ổn Iraq.

Ông Crocker cho biết ông sẵn sàng gặp ông Qomi song nói rằng vẫn chưa định được ngày cho cuộc gặp. Theo ông, có một số dấu hiệu cho thấy Iran đang gây ảnh hưởng để giảm bạo lực của các chiến binh Shiite cực đoan. Số vụ tấn công bằng bom công nghệ cao mà các quan chức Mỹ nói rằng được sản xuất ở Iran cũng đã giảm. ’’Hiện tượng này kéo dài bao lâu và Iran xác định vai trò của nước này thế nào tại Iraq trong năm 2008 sẽ có ý nghĩa rất quan trọng đối với tương lai lâu dài của Iraq’’, ông nói.

Ông Crocker nói rằng mọi cuộc đàm phán với Iran sẽ chỉ tập trung vào vấn đề an ninh Iraq và sẽ không mở rộng sang vấn đề Mỹ cáo buộc Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân.