LHQ phát hiện tham nhũng trong hoạt động gìn giữ hòa bình

07:45, 18/12/2007

Ủy ban điều tra đặc biệt của LHQ đã phát hiện tình trạng tham nhũng lan tràn cũng như quản lý tồi, liên quan tới các hợp đồng trị giá hàng trăm triệu đôla mua vật tư cho các hoạt động gìn giữ hòa bình.

Trong những tuần gần đây, 10 quan chức vật tư của LHQ đã bị cáo buộc nhận hối lộ và gian lận ở Congo và Haiti. Đây là hoạt động trấn áp lớn nhất về hành động sai trái của các nhân viên LHQ trong hơn một thập kỷ qua.

’’Ủy ban điều tra đã phát hiện nhiều trường hợp gian lận, tham nhũng, lãng phí và quản lý tồi tại các văn phòng LHQ và các sứ mạng gìn giữ hòa bình. Trong số này có 10 vụ gian lận và tham nhũng lớn, với tổng trị giá hợp đồng vượt quá 610 triệu USD’’, một báo cáo của ủy ban này cho biết.

Cuộc điều tra gần đây ở Congo tiết lộ tình trạng tham nhũng lan tràn trong khâu mua bán vật tư cho hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ tại đây. Quan chức Abdul Karim Masri, 54 tuổi, đã nhận hối lộ trong suốt 7 năm làm việc ở Congo, bị cáo buộc nhận 10.000 USD tiền hối lộ từ một công ty vận tải thủy, dành hợp đồng cung cấp thực phẩm béo bở cho một người bạn và thuyết phục một nhà thầu LHQ sơn nhà miễn phí cho ông ta. Ngoài ra, Masri cũng vòi tiền lại quả từ một hợp đồng trị giá 5,5 triệu USD nâng cấp một sân bay ở miền Đông Congo.

Tháng 8/2000, 5 tháng sau khi Masri tới Congo, tin đồn về việc ông ta dính líu tới tham nhũng ở đó đã xuất hiện trên tờ báo địa phương l’Avenir. Một cuộc điều tra của Văn phòng giám sát nội bộ LHQ kết luận một nhà thầu đã cho Masri thuê một chiếc Mercedes với giá 250 USD/tháng, dưới giá thị trường. Tuy nhiên, văn phòng này không buộc tội Masri mà chỉ đề xuất thuyên chuyển. Phải mất 7 năm sau, Masri mới bị cấm làm các công việc liên quan tới LHQ.

Tại Haiti, LHQ đã buộc tội 5 nhân viên về hành động sai trái sau khi ủy ban điều tra đặc biệt kết luận họ đã chuyển một hợp đồng nhiên liệu trị giá 10 triệu USD mỗi năm cho công ty Distributeurs Nationaux S.A của Haiti. Ủy ban này chưa thể kết luận 5 người này nhận hối lộ từ công ty trên do không có quyền tiếp cận các tài liệu ngân hàng. Tuy nhiên, ủy ban khuyến nghị chuyển vụ này cho các nhà điều tra tội phạm ở Haiti hoặc Mỹ.

Các quan chức LHQ thừa nhận rằng tham nhũng là không thể tránh khỏi trong một tổ chức mà xử lý 12.000 đơn đặt hàng mỗi năm. Họ cũng lưu ý rằng các vụ tham nhũng trước đây trong khâu mua vật tư của LHQ đã bị phát hiện sau khi cơ quan này tiến hành điều tra kỹ lưỡng hơn.

Tuy nhiên, sứ mạng của ủy ban điều tra đặc biệt này sẽ chấm dứt vào ngày 31/12 tới và tương lai của ủy ban này là không chắc chắn. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi Đại hội đồng LHQ tài trợ cho ủy ban này thêm một năm để họ tiếp tục các vụ điều tra.