Mục tiêu năm 2010, Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại, đầu tư lớn nhất của Việt Nam

10:15, 18/12/2007

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, ngày 17-12, tại trụ sở Cơ quan đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR) ở Thủ đô Washington diễn ra phiên họp cấp Bộ trưởng đầu tiên của Hội đồng Liên chính phủ về hợp tác theo khuôn khổ của Hiệp định khung về Thương mại và Ðầu tư Việt Nam-Hoa Kỳ (TIFA), gọi tắt là Hội đồng TIFA.

Trưởng phái đoàn Việt Nam là Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng phái đoàn Hoa Kỳ là Ðại sứ - Ðại diện Thương mại Susan Schwab. Ðại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Lê Công Phụng và Thứ trưởng Công thương Bùi Xuân Khu cũng tham gia phiên họp.

Tại phiên họp, phía Việt Nam đã đưa ra một số vấn đề chính đề nghị Hoa Kỳ lưu ý gồm: Vấn đề cơ chế giám sát hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam; Quy chế ưu đãi thuế nhập khẩu GSP; Quy chế kinh tế thị trường và Vấn đề hoa quả xuất khẩu của Việt Nam.

Về vấn đề cơ chế giám sát hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam, Việt Nam đề nghị trước hết loại bỏ những mặt hàng mà Hoa Kỳ không sản xuất ra khỏi danh mục các mặt hàng bị giám sát, công bố rõ cơ chế giám sát và quá trình tự động khởi kiện (nếu có) của phía Hoa Kỳ và mọi quyết định của Hoa Kỳ đề nghị thông báo và tư vấn trước với Việt Nam thông qua cơ chế hợp tác TIFA.

Về quy chế ưu đãi thuế nhập khẩu GSP, Việt Nam đang khẩn trương hoàn thành hồ sơ đề nghị Hoa Kỳ áp dụng quy chế ưu đãi thuế nhập khẩu GSP cho các mặt hàng nông nghiệp và chế biến của Việt Nam. Việt Nam đề nghị USTR và Bộ Thương mại Hoa Kỳ ủng hộ đề xuất trên, đề nghị USTR cử chuyên gia giúp tư vấn Việt Nam hoàn chỉnh hồ sơ GSP để có thể áp dụng quy chế này trong năm 2008.

Ðối với quy chế kinh tế thị trường, Việt Nam đang chuyển đổi và hoàn thiện môi trường pháp lý theo cơ chế thị trường, thực hiện các cam kết BTA, WTO, Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ hướng dẫn và tư vấn giúp Việt Nam về việc sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường. Cho tới nay đã có hơn 20 nước công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường. Bên cạnh nỗ lực của Việt Nam, đề nghị Hoa Kỳ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật đối với việc soạn thảo các quy định pháp luật phức tạp nhằm đáp ứng các cam kết BTA, WTO, hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực thực thi, với ưu tiên cho lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Về vấn đề hoa quả xuất khẩu của Việt Nam, đề nghị Hoa Kỳ tạo thuận lợi cho Việt Nam xuất khẩu hoa quả sang Hoa Kỳ, nhất là bốn loại thanh long, chôm chôm, nhãn và vải.

Phía Hoa Kỳ đã đưa ra một số vấn đề, trong đó có quyền kinh doanh của các doanh nghiệp Hoa Kỳ ở Việt Nam như nhập khẩu, phân phối bán hàng tại Việt Nam; vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; vấn đề nhập khẩu thịt bò của Hoa Kỳ vào Việt Nam; làm rõ nội dung Dự thảo Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ (BIT) (theo dự kiến sẽ bắt đầu quá trình đàm phán trong năm 2008); và Vấn đề xuất khẩu khí của Dự án Chevron.

Sau khi trao đổi ý kiến, cả hai phía Việt Nam và Hoa Kỳ đều thống nhất phương hướng hợp tác hai bên nhằm biến các hiệp định, thỏa thuận thành kết quả hợp tác song phương, coi doanh nghiệp là động lực chủ yếu cho sự hợp tác song phương và thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp hợp tác có kết quả vì lợi ích của hai phía. Thông qua Hội đồng TIFA, hai bên xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững, xây dựng cơ chế hợp tác chặt chẽ nhất là ở cấp cán bộ điều hành (SOM) để thường xuyên phối hợp giải quyết những khó khăn vướng mắc, lắng nghe ý kiến các doanh nghiệp, đồng thời cảnh báo những tranh chấp để có biện pháp phòng tránh.

Ðánh giá về kết quả của phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: "Phiên họp cấp Bộ trưởng đầu tiên của Hội đồng TIFA đã thành công tốt đẹp, thể hiện kết quả của sự hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong 10 năm qua, nhất là việc thực hiện hiệu quả Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA) trong thời gian từ năm 2001 đến năm 2007. Nhờ công tác chuẩn bị tốt, kỹ lưỡng và đồng bộ của cả hai phía Việt Nam và Hoa Kỳ cho phiên họp cấp Bộ trưởng đầu tiên này, các vấn đề mà mỗi bên đưa ra tại phiên họp đã được cả hai phía cùng lắng nghe, cùng thảo luận và đi đến thống nhất các biện pháp giải quyết phù hợp với luật pháp và điều kiện cụ thể của mỗi nước và bảo đảm quyền lợi của mỗi bên".

Trong mục tiêu phát triển quan hệ kinh tế cho tới năm 2010, Hoa Kỳ sẽ là đối tác lớn nhất về thương mại và đầu tư của Việt Nam với thương mại hai chiều đạt khoảng 15-18 tỷ USD. Việt Nam sẽ tăng cường nhập các thiết bị, công nghệ cao của Hoa Kỳ. Ðầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam sẽ đạt hơn mười tỷ USD.