Nhật thử thành công tên lửa đánh chặn ở Thái Bình dương

08:49, 17/12/2007

Nhật Bản đã đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo trong không gian hôm 17/12 khi lần đầu tiên tiên thử nghiệm hệ thống tên lửa đánh chặn SM-3 do Mỹ phát triển.

Tàu chiến Nhật, Kongo, đã phóng tên lửa đánh chặn Standard Missile 3 (SM-3) từ ngoài khơi đảo Kauai, Hawaii. SM-3 đã chặn thành công một tên lửa khác được bắn ra từ đảo Kauai hôm 17/12, ở độ cao 160km bên trên Thái Bình dương.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật, đây là lần thử nghiệm SM-3 đầu tiên tại một quốc gia ngoài Mỹ.

’’Bằng cách đánh chặn một tên lửa tương tự về tốc độ và kích cỡ với các tên lửa của Triều Tiên, Nhật Bản đã chứng tỏ khả năng bảo vệ đất nước trước các tên lửa của Triều Tiên’’, Riki Ellison, người giám sát cuộc thử nghiệm, nói.

Nhật Bản và Mỹ đã hợp tác xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa nhằm chống lại các cuộc tấn công từ Triều Tiên - quốc gia đã bắn một quả tên lửa bên trên đảo chính của Nhật và vào Thái Bình dương năm 1998. Các tên lửa đánh chặn SM-3 sẽ được đặt trên các tàu chiến của Nhật. Những con tàu này được trang bị hệ thống phòng không Aegis hiện đại.

Chi phí của cuộc thử nghiệm này là 55 triệu USD. Kongo là một trong bốn tàu khu trục của Nhật sẽ được trang bị SM-3 để chặn các tên lửa mang đầu đạn hóa học, sinh học hoặc hạt nhân.