Nhóm 6 nước lớn không đạt được thỏa thuận về Iran

02:10, 20/12/2007

Năm nước thường trực HĐBA và Đức trong cuộc họp hôm qua (20/12) không thể nhất trí về một lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với Iran về chương trình hạt nhân của quốc gia này, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice nói.

"Chúng tôi vẫn còn những bất đồng về thời gian, nhưng hơn cả là vấn đề nghị quyết của Liên Hợp Quốc sẽ đi xa tới đâu", bà Rice trả lời phóng viên AFP sau khi các nhà ngoại giao cấp cao 6 nước nhóm họp.

Mỹ đã có các cuộc hội đàm khó khăn với Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp - các nước có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an LHQ (còn gọi là nhóm P5) và Đức về một nghị quyết khác của LHQ nhằm chống lại Iran.

Washington đang thúc đẩy một chiến lược hai hướng nhằm mời Iran đối thoại để trao cho nước này các lợi ích về kinh tế để ngừng làm giàu uranium, hoặc đe dọa tiến hành trừng phạt vòng 3.

Các giám đốc chính trị của Bộ Ngoại giao Mỹ và bộ ngoại giao 5 nước còn lại không thể đi tới thỏa thuận trong cuộc họp hôm qua nhưng đã thống nhất với nhau phương pháp giải quyết, Ngoại trưởng Mỹ nói.

Trước đó, các quan chức trên đã tiến hành một hội nghị kéo dài 90 phút vào ngày 11/12 về chương trình hạt nhân của Iran nhưng không hoàn tất được một dự thảo nghị quyết trừng phạt.