Ông Thaksin sẽ trở về Thái Lan

04:19, 25/12/2007

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đang sống lưu vong, hôm 25-12, cho biết ông sẽ trở về nước sau khi Đảng Quyền lực nhân dân (PPP) thân với ông chiến thắng trong cuộc bầu cử. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Hồng Kông, ông Thaksin nói sẽ bắt đầu xem xét các lựa chọn cho việc trở về nước vào tháng 2, hay muộn nhất là vào tháng 4-2008.

Ông Thaksin nói ông muốn trở về nước để đối mặt với những cáo buộc tham nhũng mà các nhà điều tra do quân đội bổ nhiệm đưa ra và để chứng minh mình vô tội.

Ông Thaksin khẳng định sẽ không trở lại chính trường khi về nước nhưng sẵn sàng làm cố vấn của PPP. Ông nói: “Tôi sẽ không đảm nhận bất kỳ vị trí chính trị nào. Đối với tôi làm chính trị như thế là đủ rồi. Nhưng nếu PPP muốn ý kiến của tôi, tôi sẽ cung cấp cho họ”. Ông Thaksin cũng kêu gọi người dân Thái Lan hòa giải vì “một tương lai tươi sáng và thịnh vượng” của đất nước.

Các nhà phân tích cho rằng thành công của PPP, tập hợp những người ủng hộ và đồng minh chính trị của ông Thaksin - cho thấy công chúng đã không đồng tình với cuộc đảo chính của quân đội vào tháng 9-2006, và tiếp tục ủng hộ ông Thaksin, nhất là tại những vùng nông thôn. Mối quan tâm của nhiều người hiện nay là quân đội sẽ có phản ứng như thế nào nếu PPP lên nắm quyền, và nhất là nếu ông Thaksin trở về nước.