PPP sẽ lập chính phủ liên hiệp

09:53, 24/12/2007

Tổng Thư ký Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) Surapong Suebwonglee hôm 24-12 thông báo đã nhận đủ sự ủng hộ của các đảng khác về việc thành lập một chính phủ liên hiệp. Ông Surapong nói: “Các đảng khác đã đồng ý tham gia vào một liên minh cho phép chúng tôi chiếm hơn phân nửa số ghế trong quốc hội.

Giờ chúng tôi sẽ chờ Ủy ban Bầu cử phê chuẩn kết quả, sau đó sẽ tiến hành thành lập chính phủ liên hiệp”. Tuy nhiên, ông Surapong từ chối tiết lộ danh tính các đảng đồng ý liên minh với PPP.

Trước đó, thủ lĩnh PPP Samak Sundaravej cho biết ông chắc chắn sẽ là thủ tướng mới và sẽ mời tất cả đảng khác tham gia vào chính phủ liên hiệp. Tuy nhiên, thủ lĩnh Đảng Dân chủ (DP) Abhisit Vejjajiva đã bác bỏ đề nghị này và nói rằng đảng của ông sẵn sàng làm đảng đối lập. Ông Abhisit cũng nói thêm rằng nếu PPP không thể thành lập chính phủ liên hiệp, đảng của ông sẵn sàng đảm nhận vai trò này. Theo luật pháp Thái Lan, quốc hội phải họp trong vòng 30 ngày sau bầu cử và có một tháng để bầu chọn thủ tướng.

Theo Ủy ban Bầu cử Thái Lan hôm 24-12, kết quả không chính thức của cuộc tổng tuyển cử cho thấy PPP thân cận với cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra đang sống lưu vong đã giành 232 trong số 480 ghế của quốc hội, trong lúc đối thủ lớn nhất của PPP là DP giành 165 ghế. Số ghế còn lại được chia cho 5 đảng nhỏ hơn, bao gồm Đảng Chart Thai (37 ghế), Đảng Puea Pandin (25 ghế), Đảng Rum Jai Thai Chart Pattana (9 ghế), Đảng Matchima (7 ghế) và Đảng Pracharaj (5 ghế). Trong số này, Đảng Rum Jai Thai Chart Pattana và Đảng Puea Pandin được thành lập bởi các chính trị gia rời khỏi Đảng Thai Rak Thai của ông Thaksin kể từ vụ đảo chính tháng 9-2006.

Kết quả chính thức cuối cùng dự kiến sẽ được công bố vào tháng 1-2008 sau khi công việc kiểm phiếu được tiến hành lại và các khiếu nại được giải quyết xong. Ủy ban Bầu cử - do quân đội bổ nhiệm sau cuộc đảo chính – cho biết đang điều tra 160 khiếu nại nghiêm trọng và có thể không công nhận chiến thắng của những ứng cử viên nào bị phát hiện phạm luật bầu cử. Theo các nhà phân tích, mối lo hiện nay là quân đội có thể sẽ tìm cách ngăn sự trở lại của ông Thaksin bằng cách ép Ủy ban Bầu cử giảm bớt số thành viên của PPP trong quốc hội.