PPP tìm người kế nhiệm bà Bhutto

09:27, 29/12/2007

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Pakistan, ông Javed Cheema, vừa chính thức cáo buộc mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda đứng đằng sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto.

Hãng Tân Hoa dẫn nguồn tin thân cận từ Chính phủ Pakistan cho biết, các quan chức tình báo Pakistan (ISI) đã “chộp” được một cú điện thoại của các lãnh đạo al-Qaeda khẳng định, tổ chức này đã thực hiện vụ ám sát bà Bhutto, đồng thời nêu danh tính kẻ thực hiện vụ này. Chính phủ Pakistan sẽ tổ chức họp báo “công bố toàn bộ bí ẩn” về vụ ám sát bà Bhutto.

Sau khi xét nghiệm tử thi bà Bhutto, Bộ Nội vụ Pakistan kết luận, bà tử vong do “va đầu vào trần xe lúc bà né người khi bị tấn công liều chết” và “không tìm thấy đầu đạn hay mảnh kim loại nào” trong người bà.

Trong khi đó, ông Farooq Naik, một luật sư hàng đầu và là quan chức cấp cao trong đảng Nhân dân Pakistan (PPP) của nhà lãnh đạo đối lập bị sát hại Bhutto, đã gọi những lời giải thích của chính phủ nước này về cái chết của bà là “một mớ những lời nói dối”.

Ông Farooq nói: “Điều đó thật vô căn cứ... Hai viên đạn đã trúng người bà, một viên vào bụng và một viên vào đầu”. Bác sĩ Mussadiq Khan, người điều trị cho bà Bhutto, lại cho biết, bà chết do mảnh bom găm vào vùng bên phải hộp sọ. Trước đó, cố vấn an ninh Rehman Malik của bà Bhutto cho biết, bà chết do bị bắn vào cổ và ngực...

Hiện đảng PPP tự nhận thấy không có người lãnh đạo, bị mất phương hướng sau khi Chủ tịch đảng là cựu Thủ tướng Bhutto bị ám sát và các thành viên của PPP vẫn chưa thể thảo luận chính thức về chọn người kế nhiệm bà. Bà Bhutto có 3 người con, song tất cả còn ở tuổi thanh thiếu niên, khó có thể kế nhiệm. Ông Ali Zardari, chồng bà Bhutto, cũng khó có khả năng trở thành người kế nhiệm vì ông này từng bị buộc tội tham nhũng. Đang có những tin đồn rằng ông M. Amin Fahim, trợ lý của bà Bhutto, cùng luật sư kỳ cựu A. Ahsan là những người có khả năng trở thành lãnh đạo PPP.

Đêm qua, hàng trăm ngàn người Pakistan đã đổ về tỉnh Sindh, quê hương cựu Thủ tướng Bhutto, để dự tang lễ bà. Với tâm trạng giận dữ và đau buồn, những người ủng hộ bà Bhutto đã xuống đường biểu tình phản đối vụ ám sát bà. Họ tấn công cảnh sát, đốt phá xe cộ, ngân hàng, ga tàu và các trụ sở chính quyền ở tỉnh Sindh. Theo một quan chức đường sắt, các nhà chức trách tạm thời phải ngưng hoạt động tất cả chuyến tàu qua lại giữa thành phố Karachi thuộc tỉnh Sindh với Punjab ở miền Đông.