Tổng thống Mỹ ’’mất bình tĩnh'' với Syria

09:40, 20/12/2007

Tổng thống Mỹ Bush nói rằng từ lâu ông đã hết bình tĩnh với Tổng thống Syria, Bashar al-Assad, và loại trừ khả năng đối thoại với người đồng cấp này.

 ’’Ông ta không cần gọi điện thoại, ông ta biết chính xác lập trường của tôi’’, ông Bush phát biểu tại một cuộc họp báo cuối năm tại Nhà Trắng hôm 20/12. Ông Bush cũng cáo buộc ông Assad hậu thuẫn các nhóm chiến binh.

’’Sự bình tĩnh của tôi đối với Tổng thống Assad đã hết từ lâu. Lý do là ông ta ủng hộ Hamas, tạo điều kiện cho Hezbollah, những kẻ đánh bom tự sát xâm nhập vào Iraq từ đất nước ông ta và ông ta làm Lebanon bất ổn’’, ông Bush nói. Mỹ và Syria đã buộc tội nhau can thiệp vào Lebanon, nơi các nỗ lực bầu một tổng thống mới đã thất bại.

Lebanon đã không có tổng thống trong gần một tháng qua, kể từ khi cựu Tổng thống Emile Lahoud hết nhiệm kỳ. Các phiên họp quốc hội bầu tổng thống mới đã bị hoãn nhiều lần. Liên minh cầm quyền thân phương Tây và phe đối lập ủng hộ Syria đã nhất trí về một ứng cử viên tổng thống. Đó là chỉ huy quân đội, Tướng Michel Suleiman. Tuy nhiên, họ lại bất đồng về cơ cấu của chính phủ mới.

Bế tắc về bầu tổng thống là cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất ở Lebanon kể từ khi cuộc nội chiến kéo dài ở đất nước này kết thúc vào năm 1990. Hôm 20/12, Ngoại trưởng Syria, Walid Muallem, đã cáo buộc Mỹ tìm cách loại bỏ phe đối lập do Syria hậu thuẫn ở Lebanon và muốn liên minh cầm quyền thân phương Tây ’’chi phối các quyết định chính trị ở Lebanon’’.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ông Bush cũng đề cập tới các vấn đề khác. Về Iraq, ông Bush nói rằng nỗ lực cải thiện tình hình chính trị và giảm bạo lực ở đất nước này vẫn đang được tiến hành. ''''Chúng ta có thỏa mãn với những tiến bộ ở Iraq hay không? Không. Tuy nhiên, nói rằng chẳng có gì đang xảy ra là không đúng. Có một chính phủ đủ năng lực ở Iraq'''', ông Bush nói.

Ông Bush cho rằng người dân ở Iraq và Afghanistan đang cảm thấy tốt hơn về cuộc sống của họ, mặc dù hàng chục nghìn binh sĩ Mỹ và Nato vẫn hoạt động ở cả hai nước này để đảm bảo an ninh. Ông bảy tỏ sự lo ngại về sự ủng hộ ngày càng giảm của các đồng minh Nato đối với cuộc chiến ở Afghanistan.

Ông Bush tin một ứng cử viên đảng Cộng hòa sẽ thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm tới, rằng đảng Cộng hòa sẽ giành lại quyền kiểm soát Thượng viện. Ông sẽ xem xét mọi lựa chọn để thúc đẩy nền kinh tế Mỹ, ngăn chặn khả năng suy thoái và chỉ trích một số dự án lãng phí trong ngân sách Mỹ mà Quốc hội mới thông qua.

Ông Bush cho biết chính quyền của ông đang soạn thảo một chiến lược đối phó với sự ấm lên toàn cầu. Tuy nhiên, ông tuyên bố sẽ tiếp tục phản đối các biện pháp cản trở sự tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ.

Tổng thống Bush bắt đầu nghỉ Giáng sinh từ hôm nay (21/12). Ông sẽ trở lại Nhà Trắng vào ngày 1/1 và công du Trung Đông một tuần sau đó.