Tổng thống Mỹ ra lệnh giảm kho vũ khí hạt nhân

02:32, 18/12/2007

Tổng thống Bush đã phê chuẩn kế hoạch cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của Mỹ với quy mô lớn, xuống còn chưa tới 1/4 quy mô của kho này vào thời điểm kết thúc Chiến tranh lạnh (1991), Nhà Trắng cho biết hôm 18/12.

Cùng ngày, Bộ Năng lượng Mỹ đã tuyên bố các kế hoạch củng cố các cơ sở chứa đầu đạn hạt nhân và tháo dỡ những cơ sở không còn cần thiết. Bộ này nói rằng cần làm cho các cơ sở hiện nay hiệu quả hơn, nhỏ hơn, hiện đại và an toàn hơn.

’’Chúng tôi sẽ giảm kho vũ khí hạt nhân của chúng tôi xuống mức thấp nhất, phù hợp với tình hình an ninh quốc gia Mỹ cũng như các cam kết của Mỹ với bạn bè và các đồng minh. Một loại vũ khí ngăn chặn đáng tin cậy vẫn là một bộ phận quan trọng của an ninh quốc gia Mỹ và các vũ khí hạt nhân vẫn đóng vai trò then chốt trong việc đáp ứng các thách thức an ninh hiện nay’’, thư ký báo chí Nhà Trắng, Dana Perino, nói.

Nhà Trắng không cung cấp những con số cụ thể về quy mô tổng thể của kho vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, người ta tin rằng Mỹ hiện có gần 6.000 đầu đạn hạt nhân được triển khai hoặc dự trữ. Theo các điều khoản của hiệp định kiểm soát vũ khí 2002 với Nga, Mỹ cam kết giảm số đầu đạn hạt nhân được triển khai xuống còn 1.700-2.2000 vào năm 2012.

Cách đây 3 năm, Tổng thống Bush nói rằng ông muốn giảm 50% kho vũ khí hạt nhân vào năm 2012. Tuy nhiên, các quan chức nói rằng Mỹ hiện đã đạt được mục tiêu này trước thời hạn 5 năm, do vậy Mỹ tiếp tục cắt giảm thêm 15%.

Bộ Năng lượng Mỹ cũng đang xem xét các biện pháp củng cố các cơ sở vũ khí hạt nhân tại 8 địa điểm lớn khắp nước Mỹ, gồm các phòng thí nghiệm liên bang, các địa điểm liên quan tới việc quản lý kho vũ khí hạt nhân và tháo dỡ đầu đạn hạt nhân.

Theo kế hoạch củng cố này, các vật liệu hạt nhân đặc biệt được sử dụng làm vũ khí sẽ được chuyển tới 5 địa điểm vào cuối năm 2012 và số nhân viên, khoảng 37.000 người, sẽ bị giảm 20-30%. Mặc dù không có cơ sở nào trong số 8 cơ sở lớn bị đóng cửa song khoảng 600 tòa nhà sẽ bị đóng cửa hoặc chuyển sang các hoạt động khác, không phải là vũ khí hạt nhân. Hai cơ sở thử nghiệm hỗ trợ cho các phòng thí nghiệm vũ khí hạt nhân sẽ bị đóng cửa.

Trong khi đó, chính quyền Bush lại phải đối mặt với một trở ngại trong việc phát triển một loại đầu đạn hạt nhân mới, đáng tin cậy và mạnh hơn nhằm thay thế các đầu đạn hạt nhân đang lão hóa hiện nay. Chính quyền Bush đã yêu cầu quốc hội chi 88 triệu USD cho việc thiết kế loại đầu đạn này. Tuy nhiên, số tiền này đã bị loại khỏi dự luật ngân sách trong năm tài khóa hiện tại. ’’Đầu đạn hạt nhân mới sẽ gửi đi khắp thế giới tín hiệu sai, khuyến khích sự phổ biến vũ khí hạt nhân mà chúng ta đang nỗ lực ngăn chặn’’, Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, một người chỉ trích chương trình đầu đạn hạt nhân mới, phát biểu.