TQ kỷ luật 32 quan chức liên quan tới vụ sập cầu

04:12, 25/12/2007

32 quan chức đã bị kỷ luật vì dính dáng tới một trong những vụ sập cầu tồi tệ nhất Trung Quốc, xảy ra vào 13/8, đã làm 64 người chết, 22 người bị thương.

Một cây cầu dài 320 mét, cao 42 mét, bắc qua sông Đà Giang ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đã đổ sập khi đang thi công. Cầu được xây dựng nhằm thu hút khách du lịch tới Phong Hoàng.

32 quan chức bị kỷ luật có Âu Dương Băng, Giám đốc Cục Thông tin tỉnh Hồ Nam - người bị ghi khiển trách vào lý lịch cá nhân và Lý An - nguyên Giám đốc Cục Thông tin Hồ Nam. Theo kết luận điều tra, Cục Thông tin Hồ Nam đã thiếu giám sát chặt chẽ công trình xây dựng cầu.

Lý Đức Kỳ, Bí thư chi bộ Cục Thông tin Hồ Nam và Giám đốc Cục Cầu đường của tỉnh đã bị cách chức và khai trừ khỏi Đảng.

Trần Chí Bình, Chủ tịch Tập đoàn Cầu đường cũng chịu hình thức kỷ luật tương tự.

Lưu Hiểu Đông, Giám đốc Tập đoàn Cầu Đường Hồ Nam bị cách chức và cảnh cáo Đảng.

Đỗ Trung Yên - nguyên phụ trách Quận tự trị Tujia và Miao đã thừa nhận trách nhiệm trong vụ sập cầu. Cơ quan kỷ luật tỉnh Hồ Nam đang điều tra một vụ tai nạn khác liên quan tới Đỗ và ông này sẽ phải đối mặt với các hình thức kỷ luật về hai trường hợp tai nạn riêng biệt.

Báo cáo điều tra cho biết, các cơ quan và cá nhân liên quan cũng đã bị kỷ luật thích đáng. Một vụ điều tra tham nhũng đằng sau tai nạn sập cầu đang được tiến hành kỹ càng. ’’Nếu phát hiện ra cá nhân, tổ chức tham nhũng, những hình phạt nghiêm khắc sẽ được áp dụng theo đúng luật định’’, báo cáo nhấn mạnh.

Đầu tháng này, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc tuyên bố, 24 người sẽ phải hầu tòa vì vụ sập cầu.

Chính quyền tỉnh Hồ Nam đang cố gắng gia tăng nhận thức của người dân về an toàn sản xuất. Nỗ lực này nhằm phát hiện ra những nguy hiểm tiềm ẩn trong các mỏ than, những nhà máy sản xuất pháo hoa, các công trình xây dựng...