Triều Tiên sẽ trì hoãn giải trừ hạt nhân

07:50, 26/12/2007

Hôm 26/12, CHDCND Triều Tiên cho biết sẽ giảm tốc độ đóng cửa các cơ sở hạt nhân của nước này do sự trì hoãn trong việc nhận viện trợ quốc tế theo thỏa thuận sáu bên.

Ông Hyon Hak Pong, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, nói rằng viện trợ kinh tế mà Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Nga cam kết để đổi lấy việc Triều Tiên đóng cửa các cơ sở hạt nhân vào cuối năm 2007 ’’đang bị trì hoãn. Để đáp lại tình hình này, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc điều chỉnh tốc độ của tiến trình đóng cửa’’.

Tại Washington, phát ngôn viên Gonzalo Gallegos của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng ông không hay biết về bất kỳ sự trì hoãn nào trong viện trợ kinh tế cho Triều Tiên và ’’chúng tôi mong đợi các chuyến hàng chở dầu nhiên liệu và các loại viện trợ năng lượng khác sẽ tiếp tục trong tương lai gần’’.

Theo phát ngôn viên Gonzalo Gallegos, Triều Tiên đã nhất trí hồi tháng 10 đóng cửa ba cơ sở hạt nhân chính tại Yongbyon vào cuối năm 2007 và tuyên bố đầy đủ mọi chương trình hạt nhân của nước này. Các cam kết cung cấp năng lượng của các bên sẽ được thực hiện song song với các hành động của Triều Tiên.

Ông Hyon đã nói như trên tại một cuộc gặp với những người đồng cấp Hàn Quốc và Trung Quốc tại Bình Nhưỡng, khi họ thảo luận vấn đề viện trợ các thiết bị liên quan tới năng lượng cho Triều Tiên theo thỏa thuận giải trừ hạt nhân sáu bên. Theo thỏa thuận này, Triều Tiên đã cam kết đóng cửa mọi chương trình hạt nhân vào cuối năm để đối lấy viện trợ tương đương 1 triệu tấn dầu nhiên liệu và các nhượng bộ chính trị, trong đó có việc Mỹ loại nước này khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố.

Trước đó, các nhà ngoại giao đã nói rằng hạn chót cuối năm 2007 để Triều Tiên đóng cửa các cơ sở hạt nhân chắc sẽ không được đáp ứng. Nguyên nhân là việc tháo các thanh nhiên liệu khỏi lò phản ứng có thể mất nhiều tháng. Triều Tiên đã bắt đầu đóng cửa các cơ sở chính tại tổ hợp hạt nhân ở phía bắc Bình Nhưỡng vào tháng trước, dưới sự giám sát của các chuyên gia Mỹ. Bình Nhưỡng cũng đã hứa cung cấp danh sách mọi chương trình hạt nhân vào cuối năm nay song chưa thực hiện.