Trung Quốc và Ấn Độ tập trận chung

04:40, 19/12/2007

Trung Quốc và Ấn Độ, hai quốc gia đông dân nhất thế giới, vừa bắt đầu cuộc tập trận chung lần đầu tiên trong lịch sử hai nước. Sự kiện này kéo dài từ ngày 20 tới 28/12 tại tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc.

Cuộc tập trận mang tên "Hand by Hand 2007" có sự tham gia của 100 binh sĩ đến từ mỗi nước. Họ sẽ tập dượt chặn đánh "ba thảm họa" - khủng bố, chủ nghĩa cực đoan và chính sách ly khai.

"Đây là một sự kiện cực kỳ quan trọng, mang tính lịch sử", trích lời tổng chỉ huy đội quân Ấn Độ tới Trung Quốc tập trận. "Binh sĩ Ấn Độ lần đầu tiên tham gia vào một cuộc tập trận chung với các đơn vị của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc".

Tham gia tập trận, binh lính Ấn Độ mang theo vũ khí cá nhân, súng máy hạng nhẹ và súng cối. Phía Trung Quốc cung cấp xe tăng, súng máy gắn trên trực thăng và các phương tiện trên không không người lái.

Các chuyên gia quân sự của Trung Quốc ca ngợi cuộc tập trận là "vô cùng quan trọng để xây dựng lòng tin và sự hiểu biết lẫn nhau, đặc biệt khi hai nước từng có một số xung đột không mấy dễ chịu trong quá khứ". Bên cạnh đó, sự kiện này còn thúc đẩy sự hợp tác vì hòa bình và phồn vinh giữa đôi bên.

Bản ghi nhớ sự hiểu biết về các cuộc tập trận chung giữa hai nước được ký năm 2006 nhưng phải mất vài tháng Bắc Kinh và New Delhi mới hoàn toàn nhất trí về ngày giờ và địa điểm tổ chức, do những căng thẳng mới trong quan hệ song phương.

Hồi cuối tháng 5, Ấn Độ đã hủy chuyến thăm của đoàn đại biểu nước này tới Trung Quốc sau khi Đại sứ quán Trung Quốc từ chối cấp visa cho một quan chức bang Arunachal Pradesh, khu vực mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền lãnh thổ.

Cả hai nước đều là cường quốc hạt nhân. Trung Quốc công bố vụ thử bom nguyên tử đầu tiên của nước này vào năm 1964 còn Ấn Độ năm 1974.