Ấn Độ: Ít nhất 38 người chết vì lạnh

08:24, 03/01/2008

Thời tiết lạnh bất thường đã khiến chín người ở phía bắc Ấn Độ thiệt mạng trong hai ngày qua, nâng tổng số người chết vì lạnh lên tới 38 người.

Theo báo cáo của cơ quan khí tượng học bang Uttar Pradesh, tại thành phố du lịch Agra, nơi có đền Taj Mahal, nhiệt độ ban đêm hạ xuống tới 1,1 độ C. Những cơn gió mạnh tràn qua khu vực có thể làm nhiệt độ ban đêm thậm chí còn thấp hơn trong hai ngày tới, Kulshreshtha, Giám đốc cơ quan khí tượng Uttar Pradesh, cho biết.

Hãng Thông tấn Press Trust của Ấn Độ đưa tin, hai người đã chết vì những bệnh liên quan tới thời tiết lạnh giá ở gần bang Punjab. Chính quyền địa phương chưa xác nhận lập tức thông tin này.

Nhà chức trách cũng cho rằng, thời tiết lạnh là nguyên nhân dẫn đến cái chết của một số thi thể tìm thấy được ở gần ga xe lửa Uttar Pradesh, ít nhất có năm người khác qua đời vì thời tiết lạnh giá ở các khu vực khác nhau của bang kể từ khi năm mới bắt đầu.

Hầu hết trong số 36 người chết do thời tiết ở Uttar Pradesh kể từ khi không khí lạnh tràn đến bang vào tháng 12 đều là người ăn xin hoặc công nhân di cư sống nghèo khổ.

Tại Lucknow, Thủ phủ Uttar Pradesh, những người vô gia cư đã đốt các đống lửa sưởi ấm trong cái rét như cắt da cắt thịt. "Không có đống lửa này, chúng tôi sẽ chết’’, Sukhai Ram, một người lao động vô gia cư, nói.

Chính quyền bang đã yêu cầu cơ quan có trách nhiệm cung cấp củi sưởi ấm cho người nghèo. Song ở một số khu vực xa, củi cấp phát không thể tới nơi.

Thông thường ở Nam Á, mùa đông không kéo dài và không quá lạnh.

Ở nhiều bang Ấn Độ đã xây dựng các lều trú tạm qua đêm cho người vô gia cư, nhưng không thể đáp ứng đủ nhu cầu. Uttar Pradesh là một trong những bang nghèo nhất Ấn Độ với gần 1/5 trong số 180 triệu dân cư không có nhà cửa.