Anh sẽ giúp Pakistan điều tra vụ ám sát bà Bhutto

09:48, 02/01/2008

Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf hôm qua (2/1) tuyên bố, các nhà điều tra của Anh sẽ vào cuộc để giúp điều tra vụ ám sát nhà lãnh đạo đối lập Benazir Bhutto.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, nhà lãnh đạo trên cho hay, Thủ tướng Anh Gordon Brown đã đồng ý gửi một đội điều tra từ Scotland Yard đến Pakistan để giúp giải quyết những bí ẩn trong cái chết của bà Bhutto.

Người đứng đầu Pakistan nói, những bằng chứng mới đã xuất hiện nhưng cần có lời khuyên của các chuyên gia. Ông cảm ơn Thủ tướng Anh đã chấp thuận đề nghị giúp đỡ. "Đây là một cuộc điều tra đầy ý nghĩa. Tất cả những rối loạn xảy ra ở Pakistan phải được giải quyết".

Ban đầu, Chính phủ Pakistan tuyên bố không cần sự trợ giúp của quốc tế trong việc điều tra. Tuy nhiên, sau đó, Tổng thống Musharraf lại kêu gọi sự giúp đỡ từ Thủ tướng Anh. Quyết định đảo ngược này có thể giảm bớt sức ép đối với cuộc điều tra quốc tế, độc lập trong việc tìm hiểu xem bà Bhutto chết như thế nào và liệu Chính phủ Pakistan có che giấu gì không.

Tổng thống Musharraf nói, chính những kẻ khủng bố đã ám sát bà Bhutto và kêu gọi công chúng đoàn kết chiến đấu chống lại lực lượng trên. Người đứng đầu Pakistan còn nói, cái chết của bà Bhutto - người đã hai lần làm Thủ tướng Pakistan, là "một thảm họa to lớn" với đất nước.

Scotland Yard cho hay, sẽ gửi một nhóm nhỏ nhân viên từ ban chống khủng bố thuộc cảnh sát London tới Pakistan. Ngoại trưởng Anh David Miliband nói, đội điều tra trên sẽ rời Anh vào cuối tuần này.

Nhà Trắng cũng ủng hộ sự tham gia của Scotland Yard và cho biết thêm, một cuộc điều tra riêng của LHQ về vụ ám sát bà Bhutto là chưa cần thiết vào lúc này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack lặp lại đề nghị hỗ trợ Pakistan tiến hành điều tra. Tuy nhiên, Nhà Trắng không bình luận tại sao ông Musharraf lại từ chối sự giúp đỡ của Mỹ.

Ross Feinstein, phát ngôn viên của Giám đốc cơ quan tình báo trung ương Mỹ nói, cơ quan ông chưa đi tới kết luận nào về kẻ chủ mưu ám sát nữ cựu Thủ tướng Pakistan.

Tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tuần tới ở Pakistan bị hoãn tới ngày 18/2.

Tổng thống Musharraf nói, các điểm bỏ phiếu và các lá phiếu đã bị hư hại quá nhiều trong các cuộc bạo động sau vụ bà Bhutto bị ám sát hôm 27/12/2007. Và rằng "những kẻ ti tiện và các phần tử chính trị" đã lợi dụng tình hình để "cướp phá, phóng hỏa và tàn sát. Các văn phòng của Ủy ban bầu cử, điểm bỏ phiếu và các thiết bị đều bị hủy hoại. Do vậy, ủy ban bầu cử phải đối mặt với những khó khăn to lớn để tổ chức bỏ phiếu vào ngày 8/1."

Tổng thống Musharraf nói ông đã thành lập một ủy ban để nhận dạng những kẻ làm bạo lực lan rộng, khiến 47 người chết. Cùng lúc, nhà lãnh đạo này cam kết sẽ tiến hành một cuộc bầu cử công bằng, tự do, minh bạch và hòa bình.

Bài phát biểu dài 30 phút hôm qua là bài phát biểu trước đông đảo công chúng đầu tiên của Tổng thống Musharraf kể từ khi bà Bhutto bị sát hại.