Barack Obama, Mike Huckabee chiến thắng

14:30, 04/01/2008

Thượng nghị sĩ (TNS) Barack Obama của Đảng Dân chủ và cựu thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee của Đảng Cộng hòa chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ chọn người đại diện của đảng mình tranh cử tổng thống Mỹ ở bang Iowa hôm 3-1.

Với 38% phiếu bầu, chiến thắng của TNS Barack Obama đã giáng đòn mạnh vào các đối thủ chính là cựu TNS John Edwards (đứng thứ 2 với 30% phiếu bầu) và TNS Hillary Clinton (đứng thứ 3 với 29% phiếu bầu), đồng thời giúp ông tiến một bước dài để có thể trở thành đại diện của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống. Về phía Đảng Cộng hòa, ông Huckabee cũng vượt xa đối thủ đứng sau là cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney với tỉ lệ phiếu bầu lần lượt là 34% và 25%. Chiến thắng của ông Huckabee gây khá nhiều ngạc nhiên vì chiến dịch tranh cử của ông thua kém các đối thủ về mặt nhân sự và tài chính.

Dù có kết quả thất vọng, TNS Hillary Clinton vẫn tỏ ra không bị khuất phục và lên tiếng ca ngợi “một đêm tuyệt diệu cho Đảng Dân chủ”. Bà Clinton cho rằng sự tham gia đông đảo của cử tri cho thấy đảng này sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới. Bà cũng khẳng định mình vẫn còn rất lạc quan và sẽ cố gắng tới cùng.

Cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa cũng đánh dấu sự rút lui của hai TNS Joseph Biden và Chris Dodd thuộc Đảng Dân chủ khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng do kết quả kém cỏi – hai ông chỉ xếp thứ 5 và thứ 6 với tỉ lệ phiếu bầu thua xa các đối thủ xếp trên. Hai TNS này được xem là những người có nhiều kinh nghiệm nhất trong số các ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ.

Sau bang Iowa, những người quan tâm đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ chuyển sự chú ý của mình sang bang New Hampshire, nơi sẽ diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ kế tiếp vào ngày 8-1. Các ứng cử viên của cả 2 đảng hôm 4-1 đã bắt đầu đến bang này để tiến hành các cuộc vận động tranh cử. Các nhà phân tích dự báo TNS Obama và ông Huckabee sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong các cuộc bầu cử sơ bộ sau này.