Kenya: Nhà thờ bị phóng hỏa, 50 người chết

14:02, 01/01/2008

Một đám đông đã đốt cháy một nhà thờ ở miền tây Kenya giữa lúc có hàng trăm người tị nạn tại đây để tránh bạo lực sau cuộc bầu cử tuần trước. Các nhân chứng cho hay, hàng chục người, gồm nhiều trẻ em, đã bị thiêu sống hoặc bị chết chém.

Cảnh sát địa phương cho hay, hàng chục người khác đã được đưa vào bệnh viện vì bị bỏng nặng.

Dân cư trong vùng đã chạy tới Nhà thờ Assemblies of God ở vùng Eldoretsau khi đám đông phá phách đốt nhà của họ. Video quay được từ một trực thăng của Hội Chữ thập đỏ cho thấy những ngôi nhà ngập trong biển lửa. Nhiều người chạy vào các trường học và sân bay tìm nơi trú ẩn trong khi nhiều người khác di chuyển vào trong rừng.

Sáng qua, một đám đông giận dữ gồm khoảng 2.000 người đã kéo tới nhà thờ trên, theo một nhân chứng tên là George Karanja. "Họ bắt đầu đốt nhà thờ", Karanja cho hãng tin AP hay qua điện thoại. "Những tấm nệm mà người ta dùng để nằm ngủ bắt lửa. Mọi người chạy tán loạn, người nọ ngã đè lên người kia".

Karanja, 37 tuổi, đã giúp đưa được ra ngoài khoảng 10 người. "Nhưng tôi không thể nào lôi được con trai của chị gái tôi ra. Nó kêu lên "Chú ơi, chú ơi"... rồi nó chết". Cậu bé mới có 11 tuổi.

Khoảng 50 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công, theo một quan chức Hội Chữ thập đỏ.

Karanja cho hay, hai con của anh đã rời nhà thờ nhưng chúng đã bị đánh bằng roi mây và may mắn không chết. Người cha 90 tuổi của anh bị chém bằng dao rựa và may là chỉ bị thương.

"Điều tồi tệ nhất là chúng dùng dao rựa chém người và đốt cháy họ", Karanja phẫn nộ.

Người đàn ông này kể rằng những kẻ tấn công đã nhìn thấy anh cứu người và chúng bắt đầu dùng đá ném anh. Karanja chạy đi tìm chỗ náu, chui vào trong một nhà xí bên ngoài nhà thờ. Anh ở đó chừng 30 phút cho tới khi nghe thấy tiếng người nói ngôn ngữ Kikuyu.

Bầu cử "gian lận"

Cái chết của khoảng 50 người dân tộc Kikuyus ở vùng Eldoret này đã nâng số nạn nhân thiệt mạng vì bạo loạn trên toàn Kenya lên trên 275, dấy lên những lo ngại về tình trạng bất ổn ở một trong những nước dân chủ được xem là ổn định nhất châu Phi này. 

Hàng nghìn cảnh sát và binh sĩ đã được điều động trên cả nước để tái lập trật tự sau một loạt các vụ cướp phá hôi của.

Làn sóng bạo lực ở Kenya khiến người ta nhớ tới khung cảnh hỗn loạn trong thời kỳ diệt chủng ở Rwanda năm 1994 với hơn một nửa triệu người bị giết.

Tổng thống Mwai Kibaki, vừa lên nhậm chức nhiệm kỳ 2 hôm Chủ nhật sau cuộc bỏ phiếu mà những người chỉ trích cáo buộc là gian lận, đã triệu tập một cuộc họp với các đối thủ chính trị của ông. Đây là một bước nhún đáng kể đối với một người vốn kiệm lời trước báo chí và từng tuyên bố sẽ tiêu diệt những kẻ nổi loạn.

Tuy vậy, ứng viên đối lập Raila Odinga đã từ chối tham gia, viện dẫn ông sẽ gặp Tổng thống Kibaki chỉ khi "ông ấy tuyên bố rằng mình không trúng cử". Chính trị gia này còn buộc tội chính phủ đã tiếp nhiên liệu cho làn sóng bất ổn hiện tại.

Bạo lực - lan rộng từ những khu ổ chuột ở Nairobi tới các thị trấn du lịch trên bờ biển - thể hiện sự thù hằn giữa các bộ tộc âm ỉ lâu nay. Ở Kenya có hơn 40 bộ tộc sinh sống.