Tổng thống Musharraf phủ nhận sự liên quan đến vụ ám sát bà Bhutto

13:31, 03/01/2008

Tại cuộc họp báo hiếm hoi bằng tiếng Anh ngày hôm qua, Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf cho biết, bà Bhutto đã phớt lờ lời cảnh báo của Chính phủ về những mối đe doạ đối với bà, đồng thời tự bảo vệ trước những lời buộc tội cho rằng ông có vai trò trong vụ ám sát bà Bhutto.

Sau khi ông có bài phát biểu dài 20 phút về vô số giả thiết chung quanh vụ ám sát bà Bhutto, phóng viên Britain''s Sky News nêu câu hỏi bày tỏ nghi ngờ chính quyền ông Musharraf đã bố trí vụ ám sát bà Bhutto tuần trước vì bà Bhutto là người thuộc phe đối lập kiên quyết nhất trong việc gây sức ép buộc ông Musharraf phải từ bỏ chức tổng tư lệnh trưởng quân đội Pakistan.

“Nói thật, tôi coi câu hỏi này là một sự xúc phạm, tuy nhiên tôi vẫn trả lời,” ông Musharraf nói với phóng viên Britain''s Sky News. “Tôi không phải là người cổ hủ hay lạc hậu. Tôi lớn lên trong một gia đình rất văn minh, có giáo dục và gia đình tôi tin vào các giá trị, tin vào các nguyên tắc, tin vào phẩm giá. Gia đình tôi, dù có bị hiểu theo cách nào, thì cũng không phải là loại gia đình ủng hộ việc giết chóc, ám sát hay những hành động mờ ám. Và đó là tất cả những gì tôi muốn nói.”

Sau đó, ông nói rằng bà Bhutto đã “phớt lờ” những lời cảnh báo của chính phủ và trình bày chi tiết việc bảo đảm an ninh cho bà Bhutto trong công viên Liaquat ở TP Rawalpindi, nơi bà bị ám sát tuần trước.

“Bà ấy đã được thông báo về mối đe doạ, lần đầu tiên là từ ba hay bốn tuần trước đó,” ông Musharraf nói. “Cơ quan tình báo biết có mối đe doạ đối với bà và chúng tôi đã thông báo để bà đừng đến đó. ... Bởi vậy, bà ấy đến đó là theo ý muốn riêng, bất chấp mối đe doạ.”

Công viên Liaquat, nơi thường diễn ra các sự kiện chính chính trị, mang tên vị thủ tướng đầu đầu tiên của Pakistan - Liaquat Ali Khan, người cũng bị ám sát năm 1951.

Ông Musharraf cho biết, hơn 1.000 cảnh sát đã được huy động tới công viên khi đoàn xe hộ tống của bà Bhutto xuất hiện ở đây thứ năm tuần trước và các tay súng bắn tỉa cũng được chính phủ cắt cử đi tuần trên nóc từng toà nhà, ông Musharraf nói. Bà Bhutto đến đó bằng chiếc xe chống đạn và tự lựa chọn người làm trưởng nhóm bảo vệ cho bà.

Ông Musharraf chỉ ra rằng không ai trong số những người đi cùng xe với bà bị thương khi xảy ra vụ nổ súng và tiếp theo sau là vụ đánh bom cảm tử làm hơn mười người trong đám đông thiệt mạng. “Không ai (bên trong xe) bị thương, chỉ có bà ấy, khi bà... quyết định đứng dậy qua ô cửa trên nóc xe.”

Ông bày tỏ không hài lòng với việc các nhân viên điều tra đã ngay lập tức dọn dẹp hiện trường vụ ám sát bà Bhutto vì việc làm này có thể xoá đi các bằng chứng pháp lý quan trọng, như ông cho rằng đó không phải là việc làm cố ý để che dấu bằng chứng.