Chính phủ Ô-xtrây-li-a xin lỗi thổ dân

14:09, 13/02/2008

Theo hãng tin AFP, Thủ tướng Ô-xtrây-li-a Kê-vin Rút sáng 13-2 đã chính thức xin lỗi vì những sai lầm mà các chính phủ trước đó đã gây ra cho những thổ dân nước này.

Hàng trăm thổ dân Ô-xtrây-li-a tại Can-bê-ra đã chứng kiến lời xin lỗi lịch sử, được đưa ra sau hơn một thập niên kể từ báo cáo “Đưa họ về nhà”.

Trong một bài phát biểu tại Quốc hội được truyền hình khắp toàn quốc, nhà lãnh đạo này tuyên bố “Chúng tôi xin lỗi về những điều luật, chính sách của các Quốc hội và chính phủ trước, những chính sách đã gây ra đau buồn, thương tổn và mất mát cho những người bạn Ô-xtrây-li-a”. Thủ tướng Kê-vin Rút còn xin lỗi các bà mẹ, ông bố, các anh chị em vì sự chia lìa gia đình và cộng đồng.

Hiện nay, trong số 21 triệu dân Ô-xtrây-li-a có 450.000 người là thổ dân. Đây là nhóm nghèo và lạc hậu nhất Ô-xtrây-li-a, tỷ lệ bị bỏ tù, thất nghiệp và thất học của nhóm này là cao nhất. Tuổi thọ của họ ngắn hơn so với những người Ô-xtrây-li-a khác là 17 năm. Vì thế Thủ tướng Kê-vin Rút cam kết cải thiện đời sống của họ là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính phủ.