Mỹ buộc tội sáu nghi phạm 11/9

10:14, 11/02/2008

Lầu Năm Góc đã chính thức buộc tội sáu tù nhân vịnh Guantanamo liên quan tới những vụ tấn công ngày 11-9 tại Mỹ.

Công tố viên đề nghị hình phạt tử hình cho sáu nghi phạm, bao gồm cả kẻ chủ mưu Khalid Sheikh Mohammed.

Các cáo buộc này là lần đầu tiên dành cho những tù nhân vịnh Guantanamo liên quan trực tiếp đến sự kiện 11 tháng Chín, và dự kiến sẽ được xét xử bởi hệ thống tòa án quân sự gây nhiều tranh cãi.

Khoảng 3000 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công do không tặc thực hiện.

Quá trình xét xử

Bộ trưởng Nội an Hoa Kỳ Michael Chertof nói các phiên xử sẽ công bằng. Trong khi đó Thiếu tướng Thomas Hartmann nói các phiên xử sẽ công khai tới mức tối đa.

Tướng Hartmann nói tòa chỉ xử kín khi các tài liệu được coi là bí mật quốc gia được đưa ra làm bằng chứng.

Nhưng ông cũng nói bên công tố cho biết chỉ có một số lượng nhỏ tài liệu được coi là ''bí mật quốc gia'' được sử dụng làm bằng chứng.

Trước đó tờ New York Times tường thuật các bị cáo sẽ bị buộc tội, bao gồm thành viên lão thành của Al-Qaeda Ramzi Binalshibh bị bắt tại Pakistan năm 2002, và một người được cho là kẻ không tặc thứ 20 trong các vụ tấn công, Mohammed al-Qahtani.

Khalid Shekh Mohammed, nhân vật thứ ba của Al-Qaeda và bị bắt tại Pakistan năm 2003, được cho là đã thú nhận việc chặt đầu phóng viên bị bắt cóc người Mỹ Daniel Pearl năm 2002.

Các xét xử sẽ do phiên tòa quân sự tiến hành dựa theo các điều luật của luật quân sự được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua năm 2006.

Luật này thiết lập các phiên tòa xét xử các nghi phạm khủng bố không phải là công dân Mỹ.

Một kế hoạch ủy quyền trước đó được ban hành bởi tổng thống đã được tuyên bố là bất hợp pháp bởi tòa án tối cao Hoa Kỳ.

Luật mới nhất cũng gặp những thách thức bởi hai tù nhân vịnh Guantanamo, cho rằng họ bị tước quyền được xét xử bởi một tòa án dân sự Mỹ.

Hoa Kỳ có khoảng 275 tù nhân trong trung tâm giam giữ ở Cuba và có kế hoạch xét xử 80 trong số những người này.

19 kẻ không tặc đã cướp bốn máy bay trong các vụ tấn công ngày 11 tháng Chín. Hai máy bay đã đâm vào tòa Trung tâm thương mại thế giới tại New York, một đâm vào Nhà trắng và chiếc thứ tư rơi ở Pennsylvania.