Nga có thể hướng tên lửa về phía Ukraine

09:11, 13/02/2008

Tổng thống (TT) Nga Vladimir Putin nói rằng Nga có thể hướng tên lửa hạt nhân nước này về phía Ukraine nếu Ukraine gia nhập NATO và chấp nhận cho Mỹ triển khai lá chắn tên lửa trên đất nước mình.

Ông Putin đã khẳng định điều này ngay bên cạnh TT Ukraine Viktor Yushchenko trong cuộc họp báo tại Moscow hôm 12-2.

TT Putin cho biết ông đã từng nhắc nhở Ukraine không nên gia nhập NATO nhưng đồng thời khẳng định đây là công việc nội bộ của Kiev và ông không thể can thiệp vào tiến trình này. Ông Putin khuyến cáo rằng việc Ukraine gia nhập NATO là muốn tự giới hạn chủ quyền đất nước của mình.

Ông cho rằng việc Mỹ triển khai tên lửa phòng thủ ở Đông Âu nhằm mục đích vô hiệu hóa tiềm năng tên lửa hạt nhân Nga.

Trên thực tế, không chỉ có sức ép từ phía Nga mà nhiều đảng phái đối lập trong nước cũng ngăn cản ý định gia nhập NATO của chính phủ. Hồi tháng 1, TT Yushchenko, Thủ tướng Yulia Tymoshenko và Chủ tịch Quốc hội Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã đồng gửi thư đến Tổng Thư ký NATO Jaap de Hoop Scheffer bày tỏ nguyện vọng được tham gia vào Kế hoạch hành động NATO – bước đi cần thiết để có thể là thành viên chính thức của tổ chức này.

Tuy nhiên, mục đích chính chuyến đi Nga của ông Yushchenko là để giải quyết khủng hoảng về vấn đề khí đốt và một thỏa thuận song phương đã đạt được đúng vào lúc kết thúc thời hạn chót để Ukraine phải thanh toán nợ cho công ty khí đốt Nga Gazprom. TT Putin xác nhận tại cuộc họp báo nói trên: “Gazprom hài lòng với đề xuất của phía Ukraine”. TT Yushchenko cam kết: “Chúng tôi đồng ý sẽ bắt đầu thanh toán những khoản nợ tồn đọng từ tháng 11 và 12 năm ngoái vào ngày 14-2.