Nghi phạm khai kế hoạch ám sát bà Bhutto

09:34, 13/02/2008

Hai nam giới bị bắt tuần trước do liên quan tới vụ sát hại cựu Thủ tướng Pakistan Bhutto đã thú nhận giúp đỡ kẻ tấn công, cảnh sát nước này cho biết đây là một bước đột phá lớn trong tiến trình điều tra vụ ám sát bà Bhutto

Theo trưởng nhóm điều tra Chaudhry Abdul Majid, Husnan Gul và em họ Rufukat của hắn đã thú nhận cung cấp áo chứa bom và một khẩu súng ngắn cho kẻ đánh bom liều chết tên là Bilal. Chúng đưa ra những lời thú tội này cũng như khai chi tiết kế hoạch ám sát Bhutto trước một thẩm phán ở thành phố quân sự Rawalpindi.

Phó Tổng thanh tra Abdul Majid coi lời thú tội của hai chiến binh Hồi giáo trên là một bằng chứng quan trọng và là ’’một đột phá lớn’’. Ông thông báo với các phóng viên rằng vào đêm trước khi xảy ra vụ tấn công, hai kẻ đánh bom liều chết tên là Bilal và Ikramullah đã nghỉ tại nhà Gul ở Rawalpindi. Gul đã cung cấp kính râm, bom và súng cho Bilal và lái xe đưa hai kẻ đánh bom này tới công viên nơi xảy ra cuộc tấn công.

Theo lời thú tội, chính Bilal đã nổ súng và cho nổ tung quả bom hắn mang trong người. Ikramullah sẽ cho nổ quả bom hắn mang trong người nếu bà Bhutto thoát chết trong vụ nổ thứ nhất. Hắn rời Rawalpindi vào sáng hôm sau mà không nói hắn sẽ đi đâu.

Gul khai với thẩm phán rằng hắn muốn ’’báo thù’’ cho bạn thân của hắn - người bị giết trong cuộc tấn công của quân đội vào Thánh đường Đỏ ở Islamabad hồi tháng 7/2007.

Chính phủ Pakistan đã quy trách nhiệm vụ ám sát bà Bhutto cho tư lệnh Baitullah Mehsud của Taliban, kẻ đang trốn ở vùng Nam Waziristan bất ổn. Mehsud đã phủ nhận mọi sự dính líu.

Tuần trước, các nhà điều tra Anh đã kết luận bà Bhutto chết vì sức ép của vụ nổ bom. Kết luận này khớp với kết luận trước đó của nhà chức trách Pakistan - những người bị đảng Nhân dân Pakistan của bà Bhutto cáo buộc che đậy vụ ám sát sau khi bà thiệt mạng hôm 27/12/2007. Cuộc điều tra cũng khẳng định bằng chứng cho thấy chỉ có một người tiến hành vụ tấn công bà Bhutto tại cuộc mít tinh vận động tranh cử, chứ không phải hai người như tin đồn.