Ông Thaksin bị bắt ngay khi về nước

13:42, 27/02/2008

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã bị bắt ngay sau khi vừa về đến sân bay Bangkok vào sáng nay 28/2, kết thúc 17 tháng lưu vong tại nước ngoài

Tỉ phú 58 tuổi này đã bị cảnh sát bao quanh tại sân bay và lập tức bị đưa đến Tòa án Tối cao. Ông cho biết sẽ chống lại tất cả những cáo buộc tham nhũng mang động cơ chính trị đối với ông. Ông Thaksin sẽ nộp tiền bảo lãnh để tại ngoại khi đối mặt với 2 cáo trạng tham nhũng riêng rẽ.

Cựu Thủ tướng Thaksin đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự vào tháng 9/2006 và sống lưu vong tại nước ngoài từ đó đến nay. Phát biểu với phóng viên trên chuyến bay từ Hong Kong, ông Thaksin nói ông sẽ không tìm cách trả thù những lãnh đạo đảo chính, những người đã hạ bệ ông sau 5 năm ở vị trí lãnh đạo.

Ông cũng cho hay có rất nhiều cảm xúc lẫn lộn trong chuyến trở về lần này nhưng ông đã kết thúc sự nghiệp chính trị và hy vọng tập trung toàn bộ cho kinh doanh bóng đá. Ông hiện sở hữu câu lạc bộ Manchester City và đang đi cùng 2 cầu thủ của câu lạc bộ này.

Đảng Người Thái yêu người Thái của cựu Thủ tướng tỉ phú đã bị giải tán sau vụ đảo chính và cùng với các thành viên khác của đảng, ông Thaksin bị cấm hoạt động chính trị trong vòng 5 năm nhưng những người đối lập đang lo ngại ông về nước nhằm gây ảnh hưởng từ hậu trường.

Nhiều người ủng hộ ông Thaksin đã thành lập đảng Sức mạnh Nhân dân (PPP), đảng đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 23/12 năm ngoái và hiện đang lãnh đạo chính phủ liên minh gồm 6 chính đảng tại Thái Lan.